Báo Tiền Phong: Phỏng vấn Wondertour về tour 30/4, 1/5

26/04/2023 09:58 +07 - Lượt xem: 3773

TPO - Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng tầm trung đến cao cấp giảm giá rất mạnh cho dịch vụ lưu trú trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài sắp tới. Nhiều nơi giảm giá tới 50- 80%, khác hơn nhiều cảnh "cháy phòng" cùng kỳ năm trước.

Giảm mạnh giá phòng, tung thêm nhiều ưu đãi vẫn “ế”

Chị Thuý Hiền (Hà Nội) vừa nhận được tin nhắn quảng cáo khuyến mãi “khủng” từ một hệ thống resort 5 sao nổi tiếng với nhiều dự án trải dài khắp cả nước. Theo đó, hệ thống này ưu đãi dịp lễ (từ 29/4 – 2/5) cho mỗi khách đặt phòng chỉ 499.000 đồng/đêm. Chưa dừng lại, đơn vị này còn tung cả khuyến mại “mua 1 tặng 1”.

Mức giá này theo chị Hiền, đã rẻ hơn tới 70-80% so với tầm tháng 3 năm nay – thời điểm đó chị đã khảo sát vì có ý định đặt phòng cho cả nhà đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4.

Một khách sạn khác tại đường Trần Hưng Đạo, Phú Quốc cũng thông báo giảm giá mạnh dịp nghỉ lễ sắp tới. Theo đó, chỉ còn khoảng 800.000 đồng/đêm/khách – giảm hơn 60% so với niêm yết. Nhiều khách sạn, resort khác tại Phú Quốc đồng loạt giảm giá, dao động từ 40-60%.

Trên các trang đặt phòng trực tuyến, nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển Đà Nẵng cũng giảm giá mạnh trong các ngày từ 29/4 đến 4/5. Nhiều khu nghỉ dưỡng ở Quy Nhơn, Hội An, Nha Trang… cũng có lượng khách đặt phòng giảm nhiều so với năm trước dù nhiều đơn vị vẫn nỗ lực kích cầu bằng nhiều chương trình khác nhau.

Không chỉ giảm giá phòng, nhiều đơn vị du lịch lữ hành cũng tung ra những gói ưu đãi khác như giảm giá dịch vụ giặt sấy, spa, mini bar, miễn mọi loại phụ thu dịp lễ…

Xu hướng này khác hẳn năm ngoái. Chị Nguyễn Miên – một đại lý du lịch ở Hà Nội – cho biết, cùng kỳ năm 2022, dịch vụ lưu trú sôi động hơn rất nhiều. Nhu cầu cao, nguồn cung ít, giá vé máy bay có tăng nhưng ở mức nhiều gia đình vẫn chi trả được nên nhiều đơn vị lưu trú còn “cháy phòng”.

“Năm ngoái, chúng tôi còn phải thông báo với khách hàng đặt tour ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 để tránh trường hợp hết vé, hết phòng. Nhiều đơn vị báo “full” công suất từ sớm. Năm nay, xu hướng đã khác”, chị Miên nói.

Nguyên do là gì?

Trao đổi với Tiền phong, ông Lê Công Năng – Tổng giám đốc Công ty Du lịch Wondertour – cho biết, rất nhiều công ty du lịch “ế” các tour nội địa dịp nghỉ lễ kéo dài sắp tới. Điều này lý giải cho việc vì sao nhiều hệ thống resort, khách sạn giảm giá rất mạnh.

Có một số nguyên nhân chính được CEO doanh nghiệp du lịch này đưa ra. Thứ nhất, giá vé máy bay quá cao. Nguồn cung lưu trú lớn hơn rất nhiều khả năng vận chuyển. Trong khi đó, khách sạn, homestay, villas, resort mọc lên như “nấm”, mức độ cạnh tranh vốn đã cực kỳ gay gắt.

Chưa kể, từ đầu năm đến nay, sức mua thị trường giảm rõ rệt khi kinh tế khó khăn. Điều này khiến các khu du lịch, resort, khách sạn bắt buộc muốn có khách phải điều chỉnh giá, kích cầu bằng nhiều khuyến mại. “Việc giảm giá phòng tới 50% là bình thường và rất nhiều”, ông Lê Công Năng nói. Không những hạ giá phòng, còn kèm thêm tặng bữa ăn buffet, vé vui chơi giải trí…

https://www.wondertour.vn/wp-content/uploads/2023/04/screenshot-2023-04-26-094048.jpg

Vé máy bay đắt, chi phí du lịch trong nước “đội” lên, nhiều du khách chuyển hướng đi nước ngoài (ảnh minh họa). 

Một nguyên nhân khác cũng được đề cập đến, đó là xu hướng du lịch mới đang thay thế dần mô hình truyền thống. Theo đó, nhiều gia đình, các tổ chức, đơn vị có xu hướng tự thuê các villas đơn lập để lưu trú, nghỉ dưỡng thay vì đặt khách sạn.

Ông Lê Công Năng cũng cho biết, ghi nhận từ tháng 3 đến nay, khách du lịch Việt chọn bay sang Thái Lan, và Singapore, Malaysia và các tour đường bộ Trung Quốc, Lào… rất nhiều thay vì các điểm đến trong nước.

“Hồi phục du lịch mà Việt Nam thua ngay trên sân nhà. Giá vé máy bay quá cao, đi Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc… mà cao điểm tới 5 triệu đồng/khách khứ hồi. Trong khi đó, tour Thái Lan cả vé máy bay, phòng, ăn uống… có 7-8 triệu đồng. Độ chênh như vậy khiến nhiều người chọn đi nước ngoài”, ông Năng nói.

Ông Nguyễn Toản – Giám đốc một công ty du lịch – cũng cho biết, mùa cao điểm du lịch hè bắt đầu từ kỳ nghỉ lễ 30/4, nhu cầu du lịch nhưng do giá vé máy bay vẫn chưa hạ nhiệt nên nhiều người đang dần dần thay đổi xu hướng. Theo đó, nhiều du khách chọn thời điểm khác để có chi phí phù hợp hơn.

Trong khi đó, một số đơn vị lưu trú, du lịch khác lý giải do các khách sạn, khu nghỉ ở Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang… vẫn đang trong giai đoạn “đói” khách quốc tế. Việc chuyển sang hấp dẫn khách nội địa bằng việc giảm giá, khuyến mại… phần nào vớt vát thu nhập. Khách Trung Quốc đã được mở cửa theo chương trình thí điểm từ 15/3 nhưng số lượng còn rải rác, chưa đạt kỳ vọng.

 




    Đăng ký tư vấn

      Đặt tour đoàn/ Nhóm riêng

      • Dự kiến khởi hành

      • Dự kiến ngày về


      Thông tin khách hàng


      Bài xem nhiều