Báo Tuổi trẻ thủ đô: Cơ hội phát triển du lịch từ dự án đường vành đai 4

28/12/2022 12:16 +07 - Lượt xem: 3139

Đi qua những vùng đất đậm dấu ấn văn hóa Việt lâu đời, nhiều di tích, di sản, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô khi được hình thành...

Đi qua những vùng đất đậm dấu ấn văn hóa Việt lâu đời, nhiều di tích, di sản, Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô khi được hình thành sẽ mở ra cơ hội kết nối và phát triển mạnh mẽ cho du lịch Hà Nội với những vùng xung quanh. Điều này chẳng những để ngành du lịch Thủ đô “cất cánh” mà còn đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội và khai thác, giới thiệu hết được vẻ đẹp của văn hóa Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội với du khách trong và ngoài nước.

Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ động, nắm bắt thời cơ của các địa phương. Nếu chủ động đón bắt thời cơ, “làn gió mới” này thực sự mang đến nhiều lợi ích nhưng nếu bỏ mất cơ hội vàng thì quá lãng phí với một vùng lợi ích mà đường vành đai 4 mang lại cho những nơi dự án này đi qua.

Với lịch sử hàng ngàn năm hình thành và phát triển, với bề dày văn hóa tích lũy được từ vạn năm như phù sa của con sông Hồng bồi đắp nên xóm, nên làng, trung tâm Hà Nội và những vùng ngoại thành giờ đây mang trên mình bao nhiêu vốn quý báu nhất mà tiền nhân để lại. Trong dòng chảy hướng về tương lai, miệt mài và bền bỉ, Hà Nội đang và sẽ tiếp tục mở rộng, tích hợp nhiều tiềm năng để cùng với phát triển kinh tế, nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hóa cũng từng bước đạt được những thành tựu xứng tầm.

Trong hành trình ấy không thể thiếu vai trò, đóng góp và sự chủ động, chuyển mình, thích ứng linh hoạt với từng thời kì của ngành du lịch Thủ đô. Xâu chuỗi, liên kết những di sản, vốn quý, điều kiện tự nhiên, sản vật địa phương, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực là những việc mà ngay từ bây giờ những người làm du lịch nên bắt đầu nghĩ đến.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hội tụ, lắng đọng và tỏa sáng

Điều này cũng đáp ứng mong mỏi, nhu cầu của du khách không chỉ ở Thủ đô mà còn các vùng lân cận và cả nước ngoài tới nơi đây. Vùng Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Hà Đông, nơi đây không chỉ có những ngôi chùa, những di tích mà còn rất nhiều làng nghề, làng cổ mà bao lâu nay du khách luôn ước ao có những tour du lịch được trải nghiệm hết các vẻ đẹp cổ kính này.

Những chiếc giếng cổ, mái ngói tường rêu ở làng Cự Đà, làng lụa Vạn Phúc Hà Đông, chùa Đậu, chùa Đào Xá với niên đại hơn 2000 năm không chỉ là không gian Phật giáo cổ kính mà còn là điểm thắng cảnh, tìm hiểu về đạo Phật, tìm hiểu về văn hóa ngàn năm của làng quê đồng bằng Bắc Bộ.

Hãy thử tưởng tượng, từ trung tâm Hà Nội, một tour du lịch đưa chúng ta qua Đền Sóc, Núi Đôi, đền Hai Bà Trưng, chùa Trung Hậu. Một tour khác lại chở chúng ta qua hồ Đồng Đò, Đồng Quan, núi Hàm Lợn để cắm trại, check-in. Một tour khác sau khi đưa khách khám phá các địa điểm nội thành thì tiếp tục đưa khách ra các huyện Hoài Đức, Thanh Oai… đến với các chùa cổ, làng cổ, làng nghề… Chắc chắn rằng, không một chỗ nào bị nhàm chán, không một điểm nào khách phải thất vọng bởi ngay với chính người Hà Nội, ở lâu năm tại Hà Nội cũng chưa từng đi hết những địa điểm ấy.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hội tụ, lắng đọng và tỏa sángTrang trại đồng quê Ba Vì (Hà Nội) ngoài việc nghỉ ngơi, du khách sẽ được tham quan các làng sản xuất nông nghiệp có truyền thống lâu đời xung quanh trang trại

“Khách hàng thì luôn luôn có quyền đòi hỏi mới hơn nữa, hấp dẫn hơn nữa, thú vị hơn nữa. Nhiệm vụ của các công ty du lịch là phải tìm được điểm đến, dựng lên được những hành trình thực sự làm khách hài lòng và bỏ tiền ra mua tour, mua các sản phẩm du lịch tại điểm đến. Mức tiêu dùng bây giờ rất cao, nhất là sau đại dịch xu hướng mọi người sẽ đi xả stress, đi bù vì họ coi trọng chất lượng cuộc sống. Đừng sợ khách không có tiền mà chỉ sợ không có dịch vụ cho khách bỏ tiền mà thôi”, chị Võ Thúy – một du khách thường xuyên “săn tour” cho gia đình và bạn bè chia sẻ.

Sẽ có rất nhiều điểm đến, các hành trình, các sự lựa chọn phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Chắc hẳn, những hành trình này sẽ để lại trong lòng du khách những ấn tượng vô cùng tốt đẹp. Bên cạnh đó, ngoài việc mang lại lợi ích kinh tế, các hoạt động này còn góp phần tạo công ăn việc làm, tiêu thụ các sản phẩm OCOP đồng thời giới thiệu vẻ đẹp văn hóa, con người Hà Nội và các vùng lân cận tới du khách trong và ngoài nước. Đó là những kết quả tốt đẹp mà chúng ta có thể gặt hái được khi dự án đường vành đai 4 hoàn thiện.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hội tụ, lắng đọng và tỏa sáng

Vì thế, dự án vành đai 4 mở ra cơ hội nhưng cũng là thách thức cho ngành du lịch Thủ đô. Cần phải có sự chung tay, linh hoạt đồng thời cũng cần có các kế hoạch đón đầu về bố trí tour tuyến, nhân sự, kiến thức đồng thời kết hợp với địa phương để thúc đẩy sản phẩm OCOP, tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương, thu về nguồn lợi kinh tế đồng thời tạo ấn tượng cho du khách về vùng đất trù phú, giàu văn hóa, sản vật mà mình đặt chân đến.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hội tụ, lắng đọng và tỏa sáng

Anh Lê Công Năng – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Wondertour cho biết Wondertour đã nghiên cứu nhiều dòng tour khai thác tuyến đường vành đai 4, đặc biệt là tour tâm linh và tour văn hóa. Với loại hình du lịch tâm linh, Wondertour khai thác tour Đền Đô – Chùa Dâu – Chùa Lim – Chùa Phật tích (Bắc Ninh), tour Đền Sóc – Học Viện Phật giáo Việt Nam kết hợp du lịch khám phá núi Hàm Lợn. Tour Đền Dầm – Đền Chử Đồng Tử – Tiên Dung – Làng gốm Bát Tràng…

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hội tụ, lắng đọng và tỏa sáng

Trong khi đó, các tour văn hóa làng nghề được nghiên cứu xây dựng gồm: Tour Sơn mài Làng Hạ Thái – Nón Làng Chuông – Quạt Làng Vác – Lụa Vạn Phúc; Tour làng nghề Bắc Ninh: Hương đen làng Chóa – Xu Xê Đình Bảng – Tranh Đông Hồ…

Anh Năng cũng chia sẻ từ Bát Tràng sang Hưng Yên thực tế đã triển khai nhiều qua tour du thuyền sông Hồng và nay được triển khai thêm theo vành đai 4. Từ Sóc Sơn sang Bắc Ninh, có tour khám phá văn hóa nét đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ từ Việt phủ Thành Chương đến không gian lễ hội của vùng Kinh Bắc. Vì thế, anh Năng nhận định rằng khi đường vành đai 4 hình thành và đi vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho ngành du lịch khai thác hết tiềm năng, lợi thế của dự án.

Dù vậy, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Wondertour cũng bày tỏ: “Rất nhiều địa phương có rất nhiều làng nghề nổi tiếng nhưng chỉ có thể có giá trị kinh tế hoặc một chút về văn hóa. Để làm du lịch làng nghề các địa phương cần phát triển thêm cơ sở lưu trú, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, đặc biệt là không gian để các nghệ nhân trình diễn. Có như thế thì các công ty du lịch mới thấy có “chất” để khai thác và thu được lợi nhuận từ sự hợp tác, liên kết này”.

 

Như vậy, sự chủ động vào cuộc của chính quyền địa phương, đón đầu xu hướng là rất cần thiết ngay khi dự án được triển khai. Thời gian tới, có lẽ sẽ là lúc các địa phương, ngành du lịch Hà Nội và các tỉnh nơi có vành đai 4 chạy qua cần có sự gặp gỡ, bàn bạc những kế hoạch cụ thể để lựa chọn cho mình những gì tiêu biểu nhất, có tiềm năng nhất của địa phương mình, tránh tình trạng làm mà không có nghiên cứu, chọn lọc.

Bởi lẽ, như các chuyên gia khai thác tour, tuyến nhận định: “Các tuyến du lịch mới thì luôn tạo sự hào hứng cho du khách, tuy nhiên để đạt mức độ hài lòng thì cần có thời gian để các địa phương phát triển đồng bộ. Những sản phẩm tour tâm linh tại Wondertour được khách yêu thích và đánh giá cao hơn. Trong khi tour làng nghề hiện chỉ khai thác được ít khách quốc tế và các nhóm trẻ du lịch trải nghiệm kết hợp chụp ảnh”.

Nội dung: Vương Tuấn – Cẩm Tú – Văn Huy
 




    Đăng ký tư vấn

      Đặt tour đoàn/ Nhóm riêng

      • Dự kiến khởi hành

      • Dự kiến ngày về


      Thông tin khách hàng


      Bài xem nhiều