Thuyết minh tour: Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh – Đồng Văn – Mã Pí Lèng – Dinh Thự Họ Vương

02/11/2021 12:19 +07 - Lượt xem: 149087

Việt Nam - đất nước ngàn năm văn hiến, cùng với vẻ đẹp được thiên nhiên ưu đãi đã và đang thu hút rất nhiều du khách ghé thăm. Hà Giang,...

Việt Nam – đất nước ngàn năm văn hiến, cùng với vẻ đẹp được thiên nhiên ưu đãi đã và đang thu hút rất nhiều du khách ghé thăm. Hà Giang, mảnh đất cực bắc Việt Nam, trùng trùng điệp điệp với những cao nguyên đá vôi tít tắp, ngút ngàn trùng mắt. Bước chân đến Hà Giang, du khách như lạc vào một thế giới của đá, của hoa, của sắc màu các dân tộc rẻo cao. Tam Giác Mạnh – một loại lương thực, nhưng cũng là 1 loài hoa tô điểm cho Cao nguyên đá, để hút hồn bao du khách khi đến Hà Giang. Những cung đường ngoằn nghèo, lên đèo, xuống đèo sẽ đưa du khách đến hết cảnh đẹp này, qua cảnh đẹp khác: Dốc Bắc Sum, Đèo Thẩm Mã, Cổng trời Quản Bạ, Núi Đôi Cô Tiên, Dinh Vua Mèo, Đèo Mã Pì Lèng và kết thúc tại cột cờ thiêng liêng Lũng Cú…..

https://wondertour.vn/wp-content/uploads/2021/11/cot-co-lung-cu-ha-giang-wondertour-1024x576.jpg

 

1.Tóm tắt Chương trình tour:

Ngày Thời gian Chương trình
5h30 –        Xe và HDV đoán đoàn tại điểm hẹn
 

 Ngày 01 Hà Nội – Quản Bạ – Yên Minh

12h00 –        Đoàn dùng bữa trưa tại TP. Hà Giang
13h00 –        Quý khách lên xe đi Yên Minh
17h00 –        Nhận phòng nghỉ ngơi
18h30 –        Đoàn ăn tối
06h00 –        Đoàn ăn sáng , trả phòng khách sạn
 

 

 

 

 

 

 

Ngày 02 Yên Minh – Đồng Văn – Lũng Cũ – Mã Pì Lèng – Du Thuyền Trên Sông Nho Quế

 

Chương trình buổi sáng –        Di chuyển đi tham quan – Thung lũng Sủng Là – được ví như một “Ốc Đảo” huyền bí

–        Đoàn thăm quan Cột Cờ Lũng Cú.

–        Trưa: Đến Đồng Văn, Quý khách dùng bữa trưa tại nhà hàng. Nhận phòng khách sạn 3 sao trung tâm thị trấn nghỉ ngơi.

Chương trình buổi chiều –        Quý khách lên xe chinh phục một trong “Tứ Đại Đỉnh Đèo” nổi tiếng nhất của Việt Nam – Đèo Mã Pí Lèng

–        Sông nho quế

–        Hẻm tu sản

 

17h00 –        Lên xe về lại trung tâm thị trấn Đồng Văn. Nghỉ ngơi tại khách sạn.
19h00 –        Đoàn dùng bữa tối tại nhà hàng, thưởng thức những món ngon miền cao nguyên đá

–        Đêm xuống, Quý khách tản bộ tham quan Phố cổ Đồng Văn nằm tại trung tâm thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang

 

 

 

Ngày 03 Đồng Văn – Dinh Thự Họ Vương- Hà Nội

Chương tình buổi sáng –        Đoàn trả phòng, dùng bữa sáng tại nhà hàng.

–        Xe đón đoàn đi thăm quan Dinh Vua Mèo

–        Trưa: Quý khách dùng bữa trưa tại nhà hàng Dốc Bắc Sum – Hà Giang

 

Buổi chiều –        Tiếp tục hành trình về lại Hà Nội

2. Thuyết minh trên xe

Chào mừng quý cô chú, anh chị đến với chương trình tour Khám phá đông tây bắc với chủ đề đặc biệt “Đường Hạnh Phúc nghĩa tình hoa máu, Mã Pí Lèng hùng vĩ non sông ”. Lời đầu tiên cho phép HDV xin thay mặt công ty Wondertour, lời kính chúc sức khỏe, lời chào thân thương nhất. Chúc cho chuyến đi của đoàn nhà mình diễn ra thành công, có nhiều kỉ niệm đẹp.

Hôm nay, thực sự là có duyên thì em mới được đồng hành cùng quý cô chú anh chị, để được gặp và trò chuyện hơn 40 thành viên ở đây, em vô cùng phấn khởi, và vinh hạnh khi được làm HDV của đoàn nhà mình. Thưa quý đoàn nhà mình thân mến, và để góp sự thành công trong mỗi chuyến đi, thì không thể không nhắc tới những sự đóng góp thầm lặng phải không ạ. Và người ta bảo rằng, đám cưới nào mà chẳng có cô dâu, mà đã đi du lịch là phải có người trưởng đoàn đúng không ạ? người mà em muốn nhắc tới ở đây đó chính là Chị A , Chị A đang ngồi ở đầu xe và cười, người ta thường nói rằng là :

“ Nụ cười chở nắng long lanh

Má hồng e ấp một vành nón nghiêng

Giấu vào đâu nụ cười duyên

Cho đàn bướm lượn cánh mềm bay theo”

Để nụ cười của chị thêm cười, đoàn nhà mình hãy dành cho Chị A một chàng pháo tay thật lớn được không nào? Chị A đã và đang cùng công ty sẽ là người “ lo cơm, lo nước, lo trà, lo xe đi lại, lo phà qua sông”, chỉ mong làm sao với sự đóng góp đó, để chuyến đi của đoàn nhà mình thành công. Em xin chúc cho chị luôn luôn yêu đời, vui vẻ, và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình ạ.

Để chuyến đi của chúng ta được thành công hơn, để chuyến xe mang biển số 29b1001 được lăn bánh, đoàn chúng ta không thể không nhắc đến một người thầm lặng mà giàu tình yêu thương như bác B tài xế. Bác đã đưa cả trái tim của mình để di chuyển xe, đi đến những điểm du lịch, đi đến những nhà hàng, khách sạn. Chỉ mong đoàn mình luôn vui vẻ, an toàn, không ai Beautyfull là bác tài vui lắm rồi ạ! Vâng thưa quý đoàn nhà mình, xưa các cụ có câu:

cha thương con thì dựng nhà ba trái, vợ thương chồng thì thịt thái miếng to, đọc truyện kiều thì thương kiều phận bạc, mà đi trên đường lại thương bác lái xe”. Ngày hôm nay, không sợ khó, không sợ khổ, thì bác tài B đã có mặt tại đây, để đưa chúng ta đi đến nơi, về đến chốn, an toàn êm ái trên mọi lẻo đường. Đoàn nhà mình hãy dành một chàng pháo tay thật là lớn để ủng hộ tinh thần cho bác tài được không ạ. Chúc bác có một sức khoẻ thật dẻo dai, bền vững để di chuyển chiếc xe đi đến nơi về đến trốn, làm sao để Đường xa lên núi lên ngàn vẫn luôn êm ái an toàn mọi nơi. Lời cảm ơn tiếp theo Anh xin được gửi đến toàn thể các thành viên trong lớp, anh xin chúc toàn thể lớp chúng ta, luôn luôn yêu đời, vui vẻ, đoàn kết, để đồng hành cùng chuyến đi ý nghĩa này.

Người cuối cùng em muốn giới thiệu với đoàn nhà mình, đó chính là em, là HDV của công ty Wondertour, sẽ là người đồng hành cùng đoàn nhà mình trong chuyến hành trình này. Tên em hai chữ Hoài Nam, tên đầy đủ là Lường Hoài Nam, là một người con dân tộc Tày, đến từ mảnh đất 97 Bắc Kạn. Em năm nay mới 21 tuổi thôi ạ, vẫn xuân sức lắm, vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào, chắc có lẽ em Hoài Nam đẹp trai quá nên không ai vào đó ạ. Em là người sẽ chịu trách nhiệm chính về mọi dịch vụ của đoàn nhà mình trong chuyến đi này. Thưa quý đoàn thân mến, em xin gửi tới quý đoàn nhà mình số điện thoại của em, có vấn đề gì có thể liên hệ với em qua số 0931.722.777.

Trong chuyến hành trình tham quan, đến mỗi mảnh đất, địa điểm du lịch, vùng miền em xin được mạn phép giới thiệu đến cô chú, anh chị, những đặc điểm nổi bật, những điều hay, ý đẹp về con người, ẩm thực, du lịch nơi đây. Khi cháu giới thiệu có những gì còn thiếu xót rất mong các bác các cô chú đóng góp trực tiếp với cháu Nam để cháu sẽ được rút kinh nghiệm trong những lần sau.

Thưa quý đoàn, đoàn nhà mình hôm nay di chuyển bằng xe chất lượng cao của công ty, nên thiết bị trên xe rất hiện đại. Ghế của xe chúng ta có thể ngã về sau để có chỗ ngồi thoải mái ạ, bên tay phải của quý khách, có cái nút bấm,  có thể ấn vào nút đó để điều chỉnh ghế. Quý đoàn thân mến, đoàn nhà mình có để ý trên cửa số chúng ta có cái búa nhỏ nhỏ xinh xinh kia không ạ, dạ đó là búa thoát hiểm, khi có điều gì không may xảy ra, thì quý khách dùng cái búa đó, để đập vào kính, dùng cái đầu ngọn của búa ạ. Và trên đầu mỗi chúng ta có điều hòa, quý đoàn có thể chỉnh to nhỏ tùy ý, thấy lạnh thì đóng nó lại, thấy nóng mở nó ra. Trên đầu mỗi chúng ta có cái chỗ để hành lý tư trang đồ nhỏ, đồ gì chúng ta không dùng tới như balo, chúng ta bỏ lên đó, để có chỗ ngồi thoải mái nhất ạ. Và sau mỗi ghế có cái túi lưới ạ, quý đoàn chúng ta có thể để rác vào đó nha, mà chỉ rác khô thôi nha quý vị, như túi bóng, vỏ trai nước. Đoàn nhà mình lưu ý không xả rác ra sàn xe.

Qúy đoàn thân mến, hôm nay công ty bên em được phục vụ quý đoàn, công ty đã có chuẩn bị những món quà dành cho quý khách.

Món quà đầu tiên đó chính là cái mũ của Wondertour, quý đoàn nhà mình sẽ dùng để che nắng che mưa , che mưa thì với điều kiện thời tiết mưa bay bay thôi ạ.

Món quà thứ hai đó chính là hai chai nước và khăn giấy, để phục vụ quý đoàn nhà mình, mỗi khi đoàn nhà mình mệt mỏi có thể sử dụng nước và khăn giấy, để có một tinh thần thoải mái nhất ạ.

Quý đoàn thân mến, sáng nay thì đoàn nhà mình dậy cũng rất là sớm để chuẩn bị cho chuyến đi ngày hôm nay, em HDV cũng xin phép gác lại míc, quý đoàn nhà mình nghỉ ngơi. Gần đến điểm ăn sáng em sẽ gọi đoàn nhà mình dậy, ăn sáng xong, em xin phép đoàn nhà mình là giao lưu….

Sau đây HDV thông qua lịch trình cho đoàn nhà mình có thể nắm rõ ạ. Sáng hôm nay đoàn nhà mình sẽ di chuyển lên thẳng thành phố Hà Giang luôn ạ, đến Hà Giang đoàn sẽ chụp ảnh tại KM số 0 ở TP. Hà Giang, và ăn trưa tại Hà Giang. Sau khi đoàn nhà mình ăn trưa xong, sẽ nghỉ ngơi một xíu rồi di chuyển lên để đến với Yên Minh, và có đi qua một con dốc rất là đẹp, đó chính là Dốc Bắc Sum, và đoàn nhà mình tiếp tục di chuyển đến Quản Bạ, dừng chân tại cổng trời Quản Bạ ,ngắm toàn cảnh thị trấn Tam Sơn -Quản Bạ, nép bình bên Núi Đôi Cô Tiên. Tối đoàn mình đến Yên Minh, đoàn nhà mình sẽ nghỉ ngơi và nhận phòng, ăn tối, đó là lịch trình ngày thứ nhất của đoàn nhà mình. Với lịch trình ngày thứ 02, thì cô chú, anh chị sẽ ăn sáng lúc 06h, ăn sáng xong đoàn nhà mình trả phòng luôn ạ, để di chuyển đi tham quan cao nguyên đá Đồng Văn, trên đường đi xe đoàn nhà mình sẽ đi qua một thung lũng rất là đẹp, mà ở đó được nhiều người biết đến với bộ phim “ chuyện của Pao” đó chính là Thung lũng Sủng Là. Sau đó Đoàn thăm quan Cột Cờ Lũng Cú. Cột cờ Lũng Cú chính là điểm đánh dấu cực Bắc tại đỉnh Lũng Cú, với mỗi người dân Việt Nam được xem như một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền quốc gia. Buổi trưa đến Đồng Văn, Quý đoàn dùng bữa trưa tại nhà hàng. Nhận phòng khách sạn và nghỉ ngơi. Thưa quý cô chú, anh chị, đến với buổi chiều thì đoàn nhà mình sẽ di chuyển chinh phục một trong tứ đại đỉnh đèo đó chính là đèo Mã Pì Lèng, xong thì đoàn nhà mình sẽ đến với dòng sông Nho Quế. Tham quan khám phá xong, đoàn nhà mình lại về với khách sạn để nghỉ ngơi và ăn tối. Buổi tối quý cô chú anh chị tự do đi vui chơi, tham quan đi bộ tại phố cổ Đồng Văn. Ngày thứ 03, ngày cuối đoàn nhà mình sẽ di chuyển đi tham quan Dinh Thự Họ Vương, tham quan xong đoàn nhà mình sẽ cùng di chuyển về với thủ đô Hà Nội thân yêu. Thưa quý đoàn, Em vừa mới thông qua lịch trình cho đoàn nhà mình để có thể nắm rõ hơn, trong quá trình đi thì em cũng sẽ nhắc lại lịch trình để nhà mình không quên ạ.

Giới thiệu qua tỉnh Vĩnh Phúc: Thưa cả đoàn hiện tại chúng ta đang có mặt trên địa phận tỉnh Vĩnh Phúc. Vĩnh Phúc được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều cảnh đẹp cùng nhiều khu danh thắng thú vị như Tam Đảo, hồ Đại Lải, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên. Thưa quý đoàn, khi mà nhắc đến Vĩnh Phúc, người ta thường nói là Vĩnh Phúc à, có gần Tam Đảo không, thì Tam Đảo ở đây rất là nổi tiếng, vâng, thưa quý đoàn vậy có ai biết là tại sao lại có tên là Tam Đảo không ạ? Đó chính là Tên gọi Tam Đảo vốn có nguồn gốc từ ba ngọn núi cạnh nhau: Thiên Thị, Thạch Bàn và Phù Nghĩa.

Thưa quý đoàn, còn một địa điểm rất là nổi tiếng nữa đó chính là Thiền viện Trúc Lâm- Tây Thiên, mà người mình hay gọi là Chùa Tây Thiên đó ạ. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên được coi là một trong những thiền viện lâu đời nhất và lớn nhất sở Việt Nam. Nơi đây là danh lam thắng cảnh có giá trị về nhiều mặt: Tín ngưỡng, lịch sử, kiến trúc với cảnh quan sơn thủy hữu tình. Quý đoàn nhà mình thân mến, bên phía công ty em cũng có cung cấp những tour tâm linh, như đi chùa Tây Thiên, đi nghỉ dưỡng ở Tam Đảo, có dịp thì quý đoàn hãy sử dụng cái dịch vụ tour bên em, thời gian không có nhiều, nên em xin phép giới thiệu qua cho quý đoàn nhà mình biết về mảnh đất Vĩnh Phúc có những gì vừa rồi thôi ạ. Có thời gian em sẽ cung cấp tiếp thông tin cho đoàn nhà mình ạ.

https://wondertour.vn/wp-content/uploads/2021/11/2-1.jpg

Hà giang

Thưa quý cô chú, anh chị, hiện nay xe của đoàn mình đã đến với mảnh đất Hà Giang, nơi mà người dân mang biển số xe 24. Thưa quý đoàn, nhiều người lầm tưởng rằng Hà Giang là một tỉnh thuộc vùng tây bắc, nhưng không phải như vậy đâu ạ, Hà Giang là tỉnh thuộc vùng Đông Bắc ạ. Các tỉnh đông bắc thì gồm những tỉnh nào ạ? Đó chính là : Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang và cuối cùng là Quảng Ninh. Dạ, tỉnh Quảng Ninh vừa được là tỉnh đông bắc, mà vừa là tỉnh đồng bằng sông hồng và duyên hải đông bắc cũng được ạ. Còn đối với các tỉnh thuộc tây bắc đó là: Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình. Thưa quý đoàn thân mến, Hà Giang cách với thủ đô Hà Nội mà nơi chung ta xuất phát ý ạ, thì cách khoảng 290km, để đến với trung tâm Tp. Hà Giang, nơi mà có Km số 0, khi nào mà đoàn mình đến sẽ được check in ở tại đó. Thưa quý khách, thì ngay ở chỗ tý nữa đoàn nhà mình check in ở km số 0. Ngay cạnh đó là quảng trường 26/3, nhắc đến quảng trường 26/3 thì có một câu chuyện “ Ngày 27 tháng 3 năm 1961, Bác Hồ đã đến thăm và nói chuyện, phát biểu trước hơn 16.000 cán bộ, công nhân viên, nhân dân tỉnh Hà Giang, Bác đã khen ngợi và vinh danh những đóng góp của Hà Giang vào con đường xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội tại Việt Nam, từ đó nơi đây được coi là một di tích lịch sử của tỉnh Hà Giang. Ngày 2 tháng 9 năm 2005, cụm tượng đài “Bác Hồ và nhân dân tỉnh Hà Giang” được khánh thành và đặt trang trọng tại quảng trường 26/3 được nhiều người chào đón và khen ngợi, từ đó quảng trường 26/3 trở thành biểu tượng của tỉnh Hà Giang.”

Thưa quý đoàn thân mến, khi đến với thành phố Hà Giang có một bảo tàng rất là đặc biệt đó chính là “ bảo tàng Hà Giang”, ở đó có một lọ mỡ rất là đặc biệt ạ, quý cô chú, anh chị có biết là lọ mỡ gì không ạ? Dạ vâng, đó chính là lọ mỡ người ạ. Nói đến lọ mỡ người thì phải nhắc đến một câu nói rất nổi tiếng mỗi khi lên Hà Giang, đó chính là “ Dốc Bắc Sum, Hùm Cán Tỷ, Phỉ Đồng Văn”. Dạ, đó chính là Phỉ. Lọ mỡ người ở Hà Giang một câu chuyện đau đớn, có gì đó rùng rợn thê lương về một thời tăm tối kinh hoàng của miền địa đầu cực bắc tỉnh Hà Giang đấy ạ. Thưa quý đoàn, nhắc đến đây thì phải biết tội ác của Phỉ nó như nào phải không ạ? Theo như nguồn tài liệu mà em có tìm hiểu, cũng như theo người dân ở Hà Giang kể lại, thì có câu chuyện được kể lại như này “ Ông Trịnh Văn Đảm, hơn 80 tuổi, sống ở TP.Hà Giang – người dự phiên tòa xét xử lũ phỉ tàn sát người ở Đồng Văn năm 1959 – kể: “Phỉ ngày xưa sợ lắm. Tôi gặp chúng nó, thấy ám ảnh nhất là lúc tòa tuyên án. Quần áo nó mặc bình thường như người Mông thôi, nhưng nét mặt nó hung dữ kỳ lạ lắm, thái độ của nó lúc ra phiên tòa cũng vẫn rất hung hãn, kiêu căng, ngông nghênh. Cầm đầu là tên Vàng Chỉn Cáo. Tội ác của nó khủng khiếp lắm. Có những tang chứng đang lưu giữ tại bảo tàng, nó giết người lấy mỡ rán cho vào ống bương xào rau ăn dần”. Tội ác đáng lên án ở đây nữa, là Phỉ đã bắt cán bộ của mình, bắt xong rồi làm sao ạ, đó chính là “ nó bắn cán bộ mình, nó treo lên buộc vào gốc cây mận làm bia bắn thi. Rồi còn rán mỡ người để khống chế những cán bộ đi theo cách mạng”. Thưa quý đoàn, thì phải kể đến năm 1959,  Ấy là một câu chuyện đau đớn, có gì đó rùng rợn thê lương về một thời tăm tối kinh hoàng của miền địa đầu cực bắc tỉnh Hà Giang. Phỉ giết cán bộ yêu nước vào năm 1959 trong cái loạn đóng cổng trời của các thế lực phản động. Chúng khênh họ ra chợ, xả thịt, rán mỡ, nấu thắng cố thịt người để ăn với nhau, nói về tội ác của phỉ thì phải kể rất nhiều, thời gian không có nhiều, nên em chỉ giới thiệu với đoàn nhà mình từng đó. Quý đoàn nhà mình có dịp ghé thăm bảo tàng Hà Giang, hãy lên tầng 2, có rất nhiều hiện vật mà phỉ để lại, làm cho chúng ta ám ảnh, cùng với đó là cả lọ mỡ người.

Kính thưa quý khách, nhắc đến Hà Giang thì còn có một trận chiến diễn ra từ tháng 2/ 1979 cho đến tháng 10/1989 đã diễn ra hai cuộc chống quân Trung Quốc xâm lược. Qúy khách thân mến, dạo gần đây trên mạng xã hội, cũng như thời sự VTV cũng lên án, đó chính là nước bạn Trung Quốc đã ra mắt bộ phim, nhằm xuyên tạc lịch sử Việt Nam chúng ta. Bộ phim có mốc thời gian 1983, các nhân vật tham gia chiến đấu và rà phá bom mìn tại Quảng Tây – một tỉnh giáp biên giới với Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh của Việt Nam.

Đối chiếu với lịch sử, không ít khán giả Việt lên tiếng cho rằng bộ phim có những chi tiết có liên quan đến cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam, bắt đầu từ năm 1979. Không chỉ vậy, trang phục mà các diễn viên Trung Quốc mặc trong bộ phim này trùng khớp với quân phục giai đoạn họ tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược biên giới Việt Nam năm 1979. Ngay bản thân em, với tư cách là một con của người dân Việt Nam, là con người lính Cụ Hồ, tôi tự hào về các thế hệ cha ông tôi một cách mãnh liệt nhất. Nên phải tảy chay những bộ phim như này. Thưa quý khách, nhắc đến đây thì mặt trận Vị Xuyên năm 1979 ở đây đã diễn ra hai cuộc xâm lược.

Cuộc chiến tranh lần thứ nhất: Còn gọi là “Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc”.

Cuộc chiến tranh lần thứ hai:Còn gọi là “Cuộc chiến chống xâm lấn biên giới tại mặt trận Vị Xuyên  – Hà Tuyên”. Đối với Huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Tuyên, kể từ sau ngày 18/3/1979 không khi nào ngơi tiếng súng, đạn pháo, đạn cối từ bên kia biên giới bắn sang. Từ một địa bàn được xác định là thứ yếu thì Vị Xuyên nhanh chóng trở thành điểm nóng, một mặt trận trọng điểm trong chính sách gặm nhấm biên giới Việt Nam của quân Trung Quốc. Thưa quý đoàn, từ tháng 4/1984 đến tháng 5/1989, Trung Quốc đưa hơn 500.000 quân đánh chiếm biên giới Vị Xuyên. Mặt trận Vị Xuyên – Hà Tuyên trở thành vùng chiến sự ác liệt nhất trong cuộc chiến chống xâm lấn biên giới. Nhưng sau 5 năm xâm lược Vị Xuyên, quân Trung quốc đã bị tiêu diệt hơn 25.000 tên, bị phá hủy hàng trăm khẩu pháo cối các loại. Đến tháng 5/1989 buộc quân Trung Quốc phải rút quân về bên kia biên giới. Thương vong của hai phía trong cuộc xung đột kéo dài 10 năm ở Mặt trận Vị Xuyên rất lớn. Từ năm 1979 đến 1989, hơn 4.000 bộ đội Việt Nam hy sinh, hàng nghìn người bị thương, nhiều liệt sỹ chưa tìm được hài cốt. Cuộc chiến đã lùi xa hơn 30 năm, có những liệt sĩ đã được quy tụ về nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, có những liệt sĩ đã được gia đình đưa về yên nghỉ trên mảnh đất quê hương, nhưng đến nay trên mảnh đất Vị Xuyên, vẫn còn hàng nghìn hài cốt liệt sĩ chưa được tìm thấy, chưa được cất bốc, quy tập để các anh được trở về với quê hương, gia đình và về với đồng đội.

Thưa quý đoàn, đó là về câu chuyện về lịch sử. Hôm nay đoàn nhà mình đến với Hà Giang, chúng ta không thể nào quên được, những nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực nơi đây đúng không ạ? Em đoán là khi nhà mình đi lên khu vực trên này thì nghĩ ngay đến thịt trâu gác bếp, hoặc là pịa, hay thắng cố đúng không ạ? Dạ, đến với  Hà Giang còn có một loại bánh mà gắn liền với một loại cây hoa đẹp lắm ạ, đó chính là hoa tam giác mạch, bánh ở đây mà em muốn nói đến chính là bánh hạt tam giác mạch đó ạ. Cứ sau mỗi mùa hoa, người dân ở đây lại thu hoạch hạt tam giác mạch để phơi khô và xay nhỏ thành bột làm bánh. Loại hạt này rất nhỏ, chỉ bằng một nửa hạt đỗ đen nhưng lại chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Qúy đoàn nhà mình cũng có thể mua bánh này về để làm quà cho gia đình và người thân. Thưa quý đoàn, như lúc em có kể về ẩm thực, thì em có nói là có món thịt trâu gác bếp đúng không ạ, nhắc đến đây thì món thịt gác bếp này quá là nổi tiếng, và chắc hẩn trong quý đoàn nhà mình cũng đã từng thưởng thức món thịt trâu gác bếp rồi phải không ạ, Em xin giới thiệu với đoàn nhà mình một xíu về thịt trâu gác bếp, thì thịt trâu này được tẩm ướp với các loại gia vị đặc trưng của vùng đông tây bắc, đó chính là hạt dổi, hạt mắc khén, thêm các loại gia vị như muối, ớt, gừng,.. để tẩm ướt xong đi sấy khô hay còn gọi là hun khói. Thịt trâu gác bếp mà ăn kèm với chẳm chéo, một loại nước chấm, gia vị của đông tây bắc thì phải gọi là hết xảy đó ạ, uống thêm một hai ly bia nữa, thì thôi rồi luôn ạ, như này quý khách đã thèm chưa ạ, thưa quý đoàn, nhà mình ai đã từng thưởng thức rồi hay ai chưa từng thưởng thức, hãy mua về để làm quà, để dùng thử đặc sản nơi đây, rất là tuyệt vời đó ạ. Dạ, thưa quý đoàn, còn một món nữa mà đoàn nhà mình tối nay có dịp thưởng thức đó ạ, chính là món thắng cố, món này thì ở trên đây ngày xưa người ta làm từ nội tạng của con ngựa, nhưng bây giờ được biến tấu nhiều, được làm từ nội tạng trâu, bò, và cả dê nữa, một món ăn cũng rất là ngon, là tinh hoa văn hóa ẩm thức vùng cao đó ạ. Người dân ở trên đây, vào mỗi dịp chợ phiên, họ đi từ rất sớm, để thưởng thức thắng cô, nhâm nhi cùng rượu ngô ở trên đây nữa, ai rồi cũng phải say. Đoàn nhà mình mà có dịp đi dúng vào dịp cuối tuần có chợ phiên thì còn rất nhiều điều hay, và nhiều món ăn ẩm thực ở nơi đây.

Kính thưa quý khách, hiện tại đoàn nhà mình đang di chuyển đến với Cổng trời Quản Bạ hay đèo Quản Bạ là các đèo trên quốc lộ 4C ở vùng đất huyện nằm ở phía bắc tỉnh Hà Giang, có vị trí địa lý:

+ Phía bắc và phía tây giáp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

+ Phía nam giáp huyện Vị Xuyên

+ Phía đông giáp huyện Yên Minh.

Huyện Quản Bạ có 22 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc H.Mông chiếm đa số. Do sự phát triển giao thông và du lịch dẫn đến tên gọi Cổng trời Quản Bạ chỉ đến hai đèo khác nhau.

Cổng Trời 1: Theo quan niệm hiện nay của khách du lịch từ miền xuôi lên, thì Cổng trời Quản Bạ nằm trên đoạn quốc lộ từ thành phố Hà Giang lên thị trấn Tam Sơn. Đỉnh đèo cách thành phố Hà Giang cỡ 46 km, cách thị trấn Tam Sơn cỡ 3 km. Tại đây cơ quan hữu trách đã xây biển thông báo “Cổng trời Quản Bạ” cỡ lớn và “Đài quan sát của cổng trời Quản Bạ” là nơi ngắm cảnh thung lũng thị trấn Tam Sơn.

Cổng Trời 2: Ở xã Đông Hà giáp với phần đông thị trấn Tam Sơn, là tên đã có từ lâu đời. Đây là đoạn đèo từ thị trấn trên núi cao đi xuống thung lũng sông Miện.

https://wondertour.vn/wp-content/uploads/2021/11/dua-ha-giang-tro-thanh-dia-ban-trong-diem-ve-du-lich1454417503-1024x624.jpg

Cổng trời Quản Bạ là một địa danh nổi tiếng ở Hà Giang, có độ cao hơn 1500m. Đây chính là cửa ngõ đầu tiên và quan trọng nhất của Đồng Văn và cũng là nơi bắt đầu của con đường Hạnh Phúc. Đường đi đến Cổng trời Quản Bạ chỉ chưa đến 50 km tuy nhiên lại khá hiểm trở. Hầu hết là đường đèo ôm sát vào núi, một bên là vách đá, một bên là vực thẳm. Thêm vào đó con đường này cũng dày đặc sương mù và rất khó đi. Tuy nhiên đã đến được nơi đây quý đoàn nhà mình  sẽ cảm thấy quãng đường mình vừa trải qua không uổng phí chút nào. Bởi vì từ trên cổng trời cô chú, anh chị sẽ có thể ngắm nhìn toàn bộ cảnh đẹp của núi rừng Đông Bắc. Đồng thời cũng sẽ được tìm hiểu nhiều câu chuyện, dấu mốc lịch sử quan trọng.

Quý khách thân mến, rất ít du khách tham gia tour Hà Giang biết được rằng trước kia nơi đây đã từng một cánh cửa thực sự được xây dựng dày tới 1,5m được xây dựng bằng gỗ nghiến xây dựng vào năm 1939. Tuy nhiên do sự khắc nghiệt của thời tiết mà cánh cửa đó ngày nay đã không còn.

Khi cô chú, anh chị đã chạm chân đến cổng trời huyền thoại, cô chú, anh chị có thể vươn tầm mắt ra xa để ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn. Những mỏm lá lô nhô bây giờ chỉ thu nhỏ lại như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Ngay phía trước là thung lũng Quản Bạ xanh mướt thấp thoáng khói từ những ngôi nhà của đồng bào dân tộc. Và nếu đến đây vào mùa lúa chín bạn sẽ được chiêm ngưỡng thung lũng này khoác một màu áo vàng rực.

Quý cô chú, anh chị thân mến,  nhìn theo cách tay em chỉ kia ạ, nổi bật giữa thung lũng kia chính là núi Cô Tiên xanh rì, còn gọi là Núi Đôi Quản Bạ. Đây như một đôi gò bồng đảo của thiếu nữ mà thiên nhiên tạo ra cho chốn này. Đứng giữa toàn bộ bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ấy, quý đoàn nhà mình ngỡ như đang bước vào chốn thần tiên mà quên hết đi những âu lo buồn phiền của cuộc sống trần thế. Tất cả chỉ còn bầu không khí mát mẻ, cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ và sự bình yên đến lạ thường mà không đến nơi nào khác bạn có thể cảm nhận được đâu ạ.

Bất kỳ mùa nào trong một năm thì nơi đây cũng có những vẻ đẹp riêng và tùy thuộc vào thời gian mà đoàn nhà mình đi thì sẽ cảm nhận thấy những điều khác biệt. Nếu quý đoàn nhà mình đi đến đây vào mùa xuân thì sẽ được ngắm nhìn thung lũng với muôn màu hoa khoe sắc. Nhưng nếu chọn đi vào tháng 4 hoặc tháng 5 khi mùa nước đổ thì bạn có thể ngắm những thửa ruộng bậc thang từ trên cao và thấy những bông lúa đang thời kỳ trổ mã. Còn nếu chọn tháng 9 để đi đến thăm Hà Giang thì chắc chắn màu vàng rực của lúa chín sẽ khiến bạn không muốn về. Và đặc biệt nếu quý đoàn muốn ngắm nhìn vẻ đẹp thuần khiết của Hoa tam giác mạch thì hãy đến nơi đây vào giữa tháng 10 đến tháng 11.

Thưa quý đoàn,  nhưng vẫn có một lưu ý nhỏ đó là không nên đến đây vào tháng 6 đến tháng 8. Bởi ở Hà Giang lúc ấy là mùa mưa, đường trơn trượt sẽ không thuận tiện cho việc di chuyển và tất nhiên thời tiết này cũng sẽ khiến cô chú anh chị không ngắm trọn vẹn được vẻ đẹp của vùng đất này.

Đoàn nhà mình mà có ai hứng thứ với săn mây, để khám phá vẻ đẹp nơi đây thì có thể đến khoảng thời gian từ 6h-9h sáng, khoảng thời gian này rất là đẹp, nhưng rất tiếc đoàn nhà mình lại di chuyển vào buổi chiều.

Quý đoàn nhà mình có thấy 2 cái đồi kia không ạ, đó chính là núi đôi cô tiên đó ạ. Núi Đôi gắn với nhiều câu chuyện truyền thuyết được đồng bào các dân tộc nơi đây lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Truyện kể rằng xưa kia, ở vùng đất này có một chàng trai người H’mông tuấn tú, có tài thổi đàn môi. Tiếng đàn môi của chàng réo rắt đã níu giữ trái tim của một nàng tiên trên thượng giới tên là Hoa Đào. Phải lòng chàng nên nàng tìm cách ở lại vùng đất này. Họ nên vợ nên chồng và sinh được một bé trai kháu khỉnh.

Ngọc Hoàng phát hiện ra chuyện Hoa Đào bỏ trốn xuống trần gian đã vô cùng giận dữ, sai người đi bắt nàng về. Thương chồng một mình nuôi con vất vả, thương con thơ thiếu bầu sữa mẹ, nàng đã bỏ lại đôi nhũ hoa của mình dưới hạ giới cho con bú. Đôi nhũ căng tròn nuôi con nàng ngày càng khôn lớn, sau này đã biến thành hai quả núi dáng hình như bầu vú mẹ.

Hai quả núi đó được gọi là Núi Đôi hay núi Cô Tiên. Nhờ dòng sữa của nàng, vùng đất này có khí hậu vô cùng mát mẻ, hoa quả thơm ngon, rau trái xanh tươi, lúa ngô tươi tốt. Nước mắt khóc thương chồng con của nàng đã biến thành dòng sông Miện xanh ngắt, mơ màng trôi trên biển đá tai mèo, ôm lấy cả rẻo đất phía sau cổng trời huyền thoại.

Một câu chuyện khác kể về một chàng trai khổng lồ đem lòng yêu người con gái xinh đẹp nơi đây. Mặc dù ở tận nơi xa, nhưng chàng trai luôn vượt non cao, suối sâu để đến với người yêu. Gia đình người con gái thách rằng, nếu chàng trai ngăn được sông Đông Hà chảy ngược vào thung lũng nơi gia đình cô gái ở (ngày nay là thị trấn Tam Sơn) thì gia đình sẽ chấp nhận chàng làm con rể.

Chàng khổng lồ ngày đêm gánh những quả núi về để đắp dòng chảy ngăn sông Đông Hà về thung lũng. Vào một ngày, đang miệt mài gánh đất để ngăn sông, chàng trai nhận được tin mẹ mất. Quá đột ngột và đau khổ, quang gánh của chàng khổng lồ va vào dãy núi cao bị gãy, vội vã chàng chạy về quê chịu tang mẹ. Người con gái chung thủy đã mỏi mòn chờ đợi người yêu, ngả lưng nơi gần chiếc đòn gánh của người yêu. Chờ đợi quá lâu đến nỗi nàng đã hóa thân thành núi để mãi mãi đợi chờ người yêu.

Đòn gánh của chàng khổng lồ bị gãy hóa thành dãy núi đòn gánh ông khổng lồ, tiếng địa phương gọi là dãy núi “Phia Pới”. Bước chân chạy vội vã của chàng khổng lồ tạo thành 9 cái hồ nước sâu ở các làng là: Sum Pưn, Thâm Rí, Thâm Lâu, Thâm Nán, Thâm Nậm Đăm, Thâm Lùng Pết… Còn người con gái hóa thân thành núi chờ đợi người yêu, ngày nay vẫn còn đó Núi Đôi, hiện thân bộ ngực căng tròn của người con gái.

Quý đoàn thân mến, chúng ta vừa tham quan, cũng như chụp ảnh ở với núi Đôi cô tiên, sau đây, xin mời quý khách chúng ta lên xe, để di chuyển đến với Cao nguyên đá Đồng Văn. Trước khi mà đến với Cao Nguyên Đá Đồng Văn, đoàn mình sẽ đi qua một con đường, mang tên Con đường Hạnh Phúc, tên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh chúng ta đã đặt đó ạ.

Nội dung nâng cao, liên hệ Wondertour để được hướng dẫn tải bài thuyết minh đầy đủ.

2. Đăng ký tour 

Để đăng ký Tour Khám Phá Đông Tây Bắc: Hà Nội –  Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Đồng Văn – Mã Pí Lèng – Dinh Thự Họ Vương – Hà Nội , tại đậy

hoặc liên hệ với Wondertour
Địa chỉ: 100 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 02437722777, Hotline: 0931722777

Hướng dẫn viên: Lường Hoài Nam

3 năm kinh nghiệm dẫn tour Đông – Tây Bắc.

 Bài thuyết minh độc quyền trên Wondertour, vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

 




    Đăng ký tư vấn

      Đặt tour đoàn/ Nhóm riêng

      • Dự kiến khởi hành

      • Dự kiến ngày về


      Thông tin khách hàng


      Bài xem nhiều