10 điều cần biết trước khi ghé thăm Chùa Vàng trong tour Thái Lan (phần 1)

11/07/2023 17:55 +07 - Lượt xem: 5863

Được biết đến rằng là 1 trong top 10 ngôi chùa đẹp nhất Xứ sở Chùa Vàng, chùa Phật Vàng là điểm đến mà bạn không thể bỏ qua. Không chỉ sở hữu kiến trúc độc đáo, Chùa Vàng Thái Lan còn gắn liền với những câu chuyện ly kỳ về lịch sử và bức tượng Phật bằng Vàng nguyên khối. Bấy nhiêu đó là đã đủ để biến địa điểm tâm linh này thành một trong những nơi hút khách du lịch bậc nhất ở BangKok, ngôi chùa mà bạn không thể bỏ qua khi đi tour Thái Lan.

Cùng team Wondertour tìm hiểu về lịch sử ra đời, cảnh sắc kiến trúc và những điều cần biết khi ghé thăm chùa Phật Vàng qua bài viết sau đây nhé!

https://www.wondertour.vn/wp-content/uploads/2023/07/chua-phat-vang-thai-lan-8.jpg

  1. Đôi nét về Chùa Phật Vàng Thái Lan

– Địa chỉ: Số 661 Tri Mit Rd, Talat Noi, Samphanthawong, BangKok

– Khung giờ hoạt động: 9h đến 17h

– Giá vé thăm quan: 40 Bath

Chùa Vàng Thái Lan hay chùa Phật Vàng có tên chính xác là Wat Traimit, là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất khi đi tour du lịch Thái Lan. Chùa nằm ngay trung tâm China Town, là điểm đến thu hút cả người dân địa phương và du khách quốc tế.

Tên Chùa Vàng hay Phật Vàng xuất phát từ việc nơi đây là nơi lưu giữ bảo vật bức tượng Phật bằng vàng nguyên khối. Tượng được đặt tại chánh điện, cho phép du khách đứng gần để chiêm ngưỡng.

Chùa có 2 tầng, tầng 1 là viện bảo tàng – nơi du khách có thể tìm hiểu về lịch sử khu phố Tàu China Town và người Trung Quốc nhập cư ở BangKok. Tầng 2 là khu vực trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và sản phẩm liên quan đến nguồn gốc của tượng Phật Vàng. Là ngôi chùa cổ đã có từ lâu đời nhưng Chùa Phật vàng Thái Lan chỉ thực sự nổi tiếng sau thành công của đội bóng Leicester tại giải ngoại hạng Anh.

  1. Lịch sử, nguồn gốc ra đời của chùa Phật Vàng và tượng Phật Vàng

Chùa Phật Vàng được xây dựng từ khoảng thế kỷ 13 – 15, trong thời đại của Sukhothai. Đây cũng chính là giai đoạn mà Phật Giáo Thái Lan phát triển đến cực thịnh. Khi quân Miến Điện tiến đánh vào thủ đô, pho tượng Phật vàng nổi tiếng đã được phủ lên một lớp thạch cao để tránh sự tàn phá. Do yêu cầu giữ bí mật tuyệt đối nên những người thực hiện công việc này đều bị giết hại sau khi hoàn thành.

Trước khi đến được Chùa Vàng Thái Lan như hiện nay, pho tượng quý đã nhiều lần bị di dời từ nơi này sang nơi khác. Năm 1955, trong quá trình vận chuyển đến một ngôi chùa ở BangKok, bức tượng bị tuột khỏi cần cẩu và rơi xuống hố bùn. Pho tượng nằm lại đó trong một thời gian khá dài bởi không có ai tiến hành trục vớt.

https://www.wondertour.vn/wp-content/uploads/2023/07/chua-phat-vang-thai-lan-5.jpg

Sau đó, có một nhà sư được Đức Phật báo mộng nên đã đi tìm và kéo tượng lên. Qua vết nứt trên tượng, nhà sư nhìn thấy một tia sáng vàng lóe lên, ngụ ý Phật Vàng đã tái sinh. Bùn lầy cũng khiến cho lớp thạch cao phủ bên ngoài bong tróc ra, từ đó người ta mới nhìn rõ sự quý giá của bức tượng.

  1. Chi tiết bức tượng Phật Vàng Thái Lan

Bức tượng Phật Vàng có tên gọi là Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon, tương truyền được đúc vào thời vương quốc Sukhothai (1238 – 1438). Tượng có chiều cao 3m, nặng đến 5,5 tấn và được đúc bằng vàng nguyên khối. Trong quan niệm ủa người dân Thái, bức tượng Phật Vàng đại diện cho sức mạnh, quyền năng, sự thuần khiết và thịnh vượng.

  1. Kiến trúc độc đáo của chùa Phật Vàng

Chùa Phật Vàng có quy mô lớn và được thiết kế nguy nga, tráng lệ như một tòa lâu đài cổ. Từ trụ cột, tường cho đến các bậc thang đều được lát đá cẩm thạch trắng. Toàn bộ phần mái đều được mạ vàng bóng loáng, trông từ xa lại càng bắt mắt và nổi bật.

Người ta thường nhầm Chùa Vàng Thái Lan với ngôi chùa Phật Ngọc bởi chúng có kiến trúc tương tự và đều nằm gần Hoàng Cung. Tuy nhiên, đi sâu vào bên trong bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt, cụ thể là bức tượng Phật Vàng đặt trong chánh điện. Ngoài ra, chùa Phật Vàng còn có nhiều pho tượng mang hình dáng và ý nghĩa khác nhau.

  1. Cách di chuyển đến chùa Phật Vàng

Chùa Phật Vàng nằm ngay cạnh trung tâm China Town, nên nếu bạn nghỉ ở khu này thì chỉ cần ra cổng chào đầu phố là sẽ đến được chùa. Đối với khách ở phố Khaosan Road thì chỉ cần ra bến sông số 13 Phra Arthit, lên thuyền đi ngược về bến số 4 Marine Dept hoặc bến sông số 5 Rajawongse. Bên số 4 cách chùa Vàng khoảng 800m, bến số 5 thì xa hớn một chút.

Nếu muốn đến chùa Vàng Thái Lan bằng xe buýt thì bạn có thể đi bọ từ Khaosan ra đường chính, tìm bến đỗ xe buýt và đón xe 159. Các khu vực còn lại ở BangKok thì đi theo lộ trình cùng những phương tiện sau:

5.1. Xe buýt công cộng

Xe buýt là phương tiện thích hợp để ra China Town và chùa Phật Vàng nhất. Có khá nhiều tuyến cho bạn lựa chọn, bao gồm 1, 4, 25, 53, 73. 85, 159, 507, 508 và 529. Trong đó, tuyến 159 sẽ chạy theo lộ trình Khaosan Road, Hoàng Cung, China Town, Phây Thai và chợ Chatuchak.

https://www.wondertour.vn/wp-content/uploads/2023/07/xe-bus-cong-cong-thai-lan-300x200.jpg

Khách ở khu Pratunam nên chọn tuyến số 73, xe chạy dọc khu Pratunam, Central World, Siam, MBK rồi đến nhà ga Hua Lamphong. Đến ga này, bạn chỉ cần đi bộ thêm 300m là tới Chùa Vàng Thái Lan. Tóm lại du khách có thể tự tra cứu lộ trình của từng tuyến xe, chọn tuyến gần với nơi mình ở nhất để đi.

5.2. Tàu điện BTS hoặc tàu điện ngầm MRT

Muốn đến chùa Phật Vàng, bạn phải đến được trạm MRT Hua Lamphong. Trạm này nằm cách chùa chỉ khoảng 300m. Để tiện lợi hơn thì bạn nên kết hợp cả 2 loại phương tiện là tàu điện BTS và tàu điện ngầm MRT.

https://www.wondertour.vn/wp-content/uploads/2023/07/phuong-tien-thai-lan.jpg

Nếu ở Asoke đường Sukhumvit thì bạn hãy bắt tàu điện ngầm ở trạm MRT Sukhumvit đi thẳng đến MRT Hua Lamphong. Khách ở Pratunam có thể dùng tàu điện đến sân bay đi từ Phaya đến Makkasan. Tiếp đó, hãy đổi sang tàu điện ngầm, đi từ trạm Phetchaburi đến MRT Hua Lamphong.

Ngoài ra, từ Pratunam cũng có thể đi từ trạm BTS Phaya Thai đến trạm BTS Sala Daeng và phải đổi tàu ở BTS Siam. Từ BTS Sala Daeng bạn chỉ cần đi bộ khoảng 200m để đến trạm MRT Silom rồi thẳng tiến tới MRT Hua Lamphong.

5.3. Tàu điện BTS và thuyền

BTS và thuyền cũng là những phương tiện giúp bạn đến được chùa Vàng Thái Lan. Đầu tiên, bạn hãy đến trạm BTS Saphan Taksin để đón thuyền. Thuyền sẽ cập bến số 4 Marine Dept hoặc số 5 Rajawongse để bạn đến China Town. Từ 2 bến này, bạn có thể đi bộ để vào chùa, bến số 4 cách khoảng 800m còn bến số 5 cách 1,2km.

5.4. Taxi hoặc xe Tuk Tuk

Taxi và Tuk Tuk là những phương tiện di chuyển phù hợp cho những nhóm khách đông người. Với 2 loại xe này, bạn sẽ không cần phải tìm hiểu về lộ trình, chỉ cần lên xe và yêu cầu tài xế chạy thẳng đến chùa Phật Vàng.

https://www.wondertour.vn/wp-content/uploads/2023/07/xe-tuktuk.jpg

Tuy nhiên, chi phí sẽ cao hơn một chút so với các loại phương tiện khác, thường sẽ là trên dưới 100 Baht (≈ 63.000 VND). Nếu đi taxi, bạn hãy yêu cầu tài xế bật công tơ mét còn đi Tuk Tuk thì nhớ trả giá trước nhé!

Bài viết trên đây đã giải đáp một phần những điều cần biết khi tham quan Chùa Vàng trong tour Thái Lan. Hy vọng những chia sẻ này giúp ích cho các bạn để có thể có một tour Thái Lan hoàn thiện nhất.

 

Chuyên viên SEO Tuyết Bùi



    Đăng ký tư vấn

      Đặt tour đoàn/ Nhóm riêng

      • Dự kiến khởi hành

      • Dự kiến ngày về


      Thông tin khách hàng


      Bài xem nhiều