Thuyết minh tour trường học: Khám phá Cố Đô - Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính

11/11/2021 14:02 +07 - Lượt xem: 45866

Vùng đất Ninh Bình được thiên nhiên ưu ái ban tặng những dòng sông đẹp và một số dãy núi đá vôi sừng sững nhô lên từ đáy thung lũng...

Vùng đất Ninh Bình được thiên nhiên ưu ái ban tặng những dòng sông đẹp và một số dãy núi đá vôi sừng sững nhô lên từ đáy thung lũng tạo nên một địa hình rất dị thường mà người ta thường gọi là “Vịnh Hạ Long trên cạn” như Tràng An, Vân Long, Tam Cốc … Đặc biệt, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới từ tháng 6 năm 2014. Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính nằm trong quần thể này sở hữu nhiều kỷ lục ở Việt Nam. Hãy cùng theo chân Wondertour tham quan và khám phá, cũng như tìm hiểu về chùa Bái Đính- một ngôt chùa sở hữa nhiều kỷ lục ở Việt Nam.

1.Tóm tắt chương trình tour

Thời gian Chương trình
6h00 Đón học sinh và quý thầy cô tại điểm hẹn
9h00 Đến Khu du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính
12h00 Bữa trưa với các món đặc sản Ninh Bình như cơm cháy, các món chế biến từ thịt dê núi
14h00 Tham quan và dâng hương tại chùa động Am Tiên
16h30 Xe đưa Quý khách khởi hành về Hà Nội, trên đường dừng chân nghỉ ngơi mua quà lưu niệm.
18h00 Xe đưa thầy cô và các em trở về điểm hẹn

2.Thuyết minh trên xe

Lời đầu tiên cho phép em xin được gửi lời chào đến thầy cô và các bạn sinh viên khoa du lịch của trường cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội lời chào trân trọng và lời cảm ơn trân thành bởi thầy cô và các bạn đã cho công ty du lịch Wondertour được vinh dự phục vụ quý thầy cô và các bạn trong hành trình tham quan của mình, và em chúc tất cả đoàn của mình sẽ có một chuyến tham quan Cố Đô thật nhiều niềm vui và thật nhiều kỷ niệm đẹp.

https://wondertour.vn/wp-content/uploads/2021/11/khach-tren-xe-wondertour-300x200.jpg

Dạ vâng em xin phép thầy cô có thể cho e xưng chị và các bạn là em để tạo sự thân mật thoải mái và dễ nói chuyện hơn. Để thuận tiện cho việc xưng hô và giao lưu qua lại trong quá trình chúng ta đi cùng với nhau , thì cho phép chị xin được giới thiệu những thành viên trong ekip phục vụ của công ty du lịch Wondertour. Người đầu tiên chị muốn giới thiệu đó chính là chị tên đầy đủ là Phạm Lan Hương, đến từ mảnh đất 35 Ninh Bình, chị sẽ là  người sẽ đồng hành và chịu trách nhiệm chính về mọi dịch vụ của đoàn nhà mình trong trong suốt chuyến hành trình ngày hôm nay. Thưa quý đoàn thân mến, em xin được gửi tới quý đoàn nhà mình số điện thoại của em, có vẫn đề gì có thể liên lạc với em qua số 0931.722.777 . Người thứ hai mà chị muốn giới thiệu với các em là người sẽ giúp cho đoàn chúng ta di chuyển từ Hà Nội đến Ninh Bình và quay trở lại Hà Nội một cách an toàn và chu đáo nhất. Xin được giới thiệu bác tài của chúng ta anh B và các thành viên cuối cùng trong ekip chị xin giới thiệu với các em đó chính là anh C trợ lý của bác tài, và anh C cũng sẽ hỗ trợ đoàn của chúng ta trong việc bảo quản hành lý cũng như là giữ gìn vệ sinh trên xe lúc nào cũng sạch sẽ thơm tho. Và một lần nữa thay mặt cho ekip phục vụ của công ty Wondertour em xin được gửi lời chúc đến  quý thầy cô và toàn thể các em sẽ có một chuyến đi thật vui và chị mong rằng chị cùng với anh B và anh C sẽ nhận được sự hợp tác và yêu thương từ các em trong quá trình tham quan Cố Đô ngày hôm nay. Xin cảm ơn những tràng vỗ tay của quý vị, trước khi bắt đầu những nội dung chính của chương trình thì em xin được trân trọng kính mời lên xe cô Nguyễn Thị A là trưởng khoa du lịch sẽ có đôi lời phát biểu cùng với tất cả các em, xin trân trọng kính mời cô …… Em xin cảm ơn đôi lời phát biểu của cô và xin mời cô trở về vị trí ngồi của mình.

Sau đây chị xin được phép gửi đến các em những phần quà tặng từ phía công ty, phần quà đầu tiên chị xin được gửi tới các em một chiếc nón ( mũ ) nhỏ nhỏ xinh xinh của công ty du lịch Wondertour và cái nón này sẽ giúp cho các em che được nắng và che được mữa với điều kiện là mưa bay bay, và thứ hai cái nón này còn có công dụng rất là đặc biệt đó chính là giúp cho các em nhận ra nhau một cách dễ dàng từ xa vì vậy nếu như có ai mà chúng ta đi lạc đoàn chỉ cần nhìn thấy những cái nón cùng màu đi chung với nhau thì chúng ta sẽ nhận ra đó là đoàn của mình và tìm về với đoàn một cách rất là nhanh chóng, việc đội những cái nón này khi mà ta vào những nhà hàng những khách sạn thì các đối tác của công ty chị nhậ ra a đây là khách của công ty Wondertour và chắc chắn một điều họ sẽ có sự đón tiếp nồng hậu hơn, và sau đây chị xin phép được gửi đến các bạn những chiếc nón này nha.

Phần quà thứ hai chị xin được phép gửi đến các bạn đó chính là một cái chai nước lọc để cho các em có thể giải khát khi mà chúng ta ngồi trên xe, trung bình một ngày thì sẽ có một chai nước cho chúng ta sử dụng và khi đến các nhà hàng thì chúng ta sẽ có nước uống trong những bữa ăn của đoàn nhà mình nha. Vừa rồi là những phần quà của công ty mà chị đã gửi tặng cho các em sau đây thì chị xin có một vài cái thông báo các em ha. Thứ nhất là xe của mình sẽ mở máy lạnh xuyên xuốt trong quá trình các em ngồi trên xe vì vậy nếu như bạn nào chúng ta cảm thấy lạnh quá hoặc là nóng quá thì nó sẽ có những nút điều khiển phía bên trên các em có thể mở ra hoặc đóng lại tùy theo cái yêu cầu của mình, tuy nhiên trong quá trình chúng ta tự điều chỉnh thì các bạn nhớ canh cái hướng gió hài hòa để tránh trường hợp tất cả các hướng lạnh nó tập chung về người bên cạnh nha. Khi mà các em đã điều chính mà vẫn không ổn thì các bạn có thể nói với chị để chị nhờ bác tài điều chỉnh từ cái máy nguồn để cho đảm bảo là cái không khí trên xe của mình nó được hà hòa các em ha. Thứ hai là cái ghế của mình có thể bật ngả ra phía sau lưng bằng cách bấm nút bên trái hoặc bên phải và trước khi các em bấm thì cũng nhớ giúp chị một điều đó là nhìn lại người phía sau xem có đang chồm về phía trước ngắm cảnh hay không để tránh trường hợp ta gây tổn thương cho nhau nha. Cái lưu ý thứ ba các bạn nhớ giùm chị là trong qua trình ngồi trên xe nếu như có giấy giác gì mà chúng ta không còn dùng nữa thì chúng ta có thể bỏ phía trước cái bọc của ghế và tránh trường hợp bỏ xuống sàn xe để đảm bào cho xe của mình lúc nào cũng sạch sẽ và thơm tho các em ha. Thông tin cuối cùng đó là trong quá trình xe di chuyển sẽ có những điểm dừng chân giải lao hợp lý mà chị và bác tài đã lựa chọ sẵn rồi và ác điểm dừng chân này thì đã đảm bảo về các điều kiện vệ sinh và có những cái dịch vụ cộng thêm để quý thầy cô và các em có thể sử dụng trong quá trình dừng chân giải lao. Tuy nhiên trong quá trình di chuyển nếu như quý vị nào chúng ta có cái nhu cầu đột xuất thì quý vị chỉ cần nói cho chị biết để chị nói với bắc tài tìm những cái điểm dừng chân phát sinh hợp lý trong cái điều kiện không ảnh hưởng đến cái an toàn giao thông trong quá trình di chuyển quý vị nha.

Quý đoàn thân mến, sáng nay thì đoàn nhà mình dậy cũng rất là sớm để chuẩn bị cho chuyến đi ngày hôm nay, em HDV cũng xin phép gác lại míc, quý đoàn nhà mình nghỉ ngơi. Gần đến điểm ăn sáng em sẽ gọi đoàn nhà mình dậy, ăn sáng xong, em xin phép đoàn nhà mình là giao lưu….

https://wondertour.vn/wp-content/uploads/2021/07/chua-bai-dinh-2.jpg-300x200.jpg

Thưa quý thầy cô và các em thì sau đây em xin được khái quát các lịch trình di chuyển của đoàn mình ngày hôm nay như sau: Sáng hôm nay đoàn nhà mình sẽ di chuyển đến Ninh Bình nghỉ ngơi một xỉu rồi di chuyển tham quan khu du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính. Khoảng 12h30 thì đoàn nhà mình sẽ nghỉ ngơi và dùng bữa trưa tại nhà hàng. Buổi chiều đoàn nhà mình sẽ khởi hành đi tham quan và dâng hương tại chùa động Am Tiêm. Sau khi tham quan và dâng hương xong thì khoảng 16h30 đoàn nhà mình sẽ cùng di chuyển về với thủ đô Hà Nội thân yêu, Thưa quý đoàn em vừa mới thông qua lịch trình cho đoàn nhà mình để có thể nắm rõ hơn, trong quá trình đi thì em cũng sẽ nhắc lại lịch trình để nhà mình không quên ạ.

Giới thiệu tỉnh Hà Nam

Thưa cả đoàn hiện tại chúng ta đang có mặt trên địa phận tỉnh Hà Nam. Khi nhắc đến hà nam mà điều đầu tiên nhiêu người sẽ nhắc đến đó là những địa danh nổi tiếng của Hà Nam ví dụ như là chùa Bà Đanh, là Kẽm Trống, Đền Trúc, Ngũ Động Thi Sơn hay gần đây nhất là công trình tâm linh mang tầm cỡ và hoành tráng chùa Tam Chúc. Nhưng mà đàn trong cái mạch cảm của những câu chuyện dang dở nên là HDV em xin được bắt đầu câu chuyện tình dang dở có liên quan tới Hà Nam. Câu chuyện tình mang tên Chí Phèo và Thị Nở, câu chuyện gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của người con sinh ra tại mảnh đất Hà Nam, một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của thế kỷ 20 đó chính là nhà văn Nam Cao. Vâng kính thưa quý thầy cô và các em thân mến từ lâu thì tình yêu đã là một trong những chủ đề lớn và tạo nguồn cảm hứng bất tận cho rất là nhiều nhà thơ, nhà văn và sụ dang dở trong tình yêu cũng đã khiến không biết bao nhiêu trái tim phải thổn thức. Sự đời nước mắt soi gương, gàng yêu nhau lắm thì càng thương nhớ nhiều hay như trong triết lý phật giáo khi mà chỉ ra tám cái nỗi khổ của con người bao gồm : “ Sinh, lão ,bệnh,tử,cầu bất đắc, quán tăng hội ngũ uẩn” thì cũng có thêm một cái nỗi khổ nữa đó chính là nỗi khổ ái biệt ly tức là yêu nhau mà phải xa nhau tức là khổ. Thì cũng chính trong cái chủ đề này vào tháng 2 năm 1941 thì nhà văn Nam Cao đã viết nên 1 câu chuyện tình thật lạ thật đặc biệt và câu chuyện tình yêu này thì đã tồn tại trong lòng không biết bao nhiêu người và đã phải làm cho biết bao nhiêu thế hệ học sinh phải đau đầu vắt óc mỗi khi mà phân tích cũng như là soạn bài câu chuyện mang tên Chí Phèo và Thị Nở và sau đây thì HDV em xin được bắt đầu câu chuyện Chí Phèo và Thị Nở.

“Mời anh ghé lại sơi chén nước

Nghe chuyện Nam Cao chuyện Chí Phèo

Nghe chuyện tình yêu chuyện đôi lứa

Nghe chuyện thời gian cả chuyện đời”

Vâng kính thưa quý thầy cô và các em mỗi lần ghé qua mảnh đất là người ta lại nhắc tới câu chuyện tình đầy nghịch lý, một câu chuyện tình đã đang và sẽ là cái hành trang vào đời của không biết bao nhiêu thế hệ người Việt. Câu chuyện tình mang tên Chí Phèo và Thị Nở, người ta nhắc đến câu chuyện tình này bởi cáu lẽ khi mà đến với mảnh đất này sau gần 80 năm kể từ khi câu chuyện tình Chí Phèo và Thị Nở được viết bởi một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của thế kỷ 20 nhà văn Nam Cao thì chúng ta còn có thể thấy đâu đó những cái bóng dáng những cái hình ảnh đã từng xuất hiện trong làng Vũ Đại ngày ấy, đã từng xuất hiện trong cái câu chuyện tình của Chí Phèo và Thị Nở tại chính cái mảnh đất nơi đã sinh ra nhà văn Nam Cao  đó chính là làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhận của tỉnh Hà Nam. Vâng kính thưa thầy cô và các em thân mến, tình yêu giống như một chất kích thích, một chất gây nghiện đối với tâm hồn và chính cái thư tình cảm đó đã khiến cho không biết bao nhiêu nhà thơ nhà văn phải ngày đêm phải trằn chọc để ca ngợi, để viết nên những câu chuyện tình đi cùng năm tháng mà chúng ta có thể kể tên một số những câu chuyện tình nổi tiếng trong văn học mà chắc hẳn thầy cô và các em ở đây đã từng một lần nghe tới đó chính là khi mà nhắc tới Nguyễn Du thì ta sẽ nghĩ ngay tới đó chính là câu chuyện tình của Thúy Kiều và Kim Trọng. Khi nhắc tới Nguyễn Đình Chiểu thì chúng ta sẽ nghĩ ngay tới Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. Nhắc tới Nguyễn Công Hoan thì chúng ta sẽ nhắc tới câu chuyện tình của Lan và Điệp và Chí Phèo và Thị Nở cũng là hai cái ngôi sao sáng trên bầu trời tình yêu của văn học đó, vâng nếu như nhà thơ Xuân Diêu đã từng trằn chọc rằng:

“Có ai cắt nghĩa được tình yêu

Có nghĩa gì đâu một buổi chiều

Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu”

Thì có vẻ như cái buổi chiều tình yêu của Xuân Diệu còn hơi mông lung, còn hơi thiếu những hành động cụ thể thì đến Chí Phèo và Thị Nở của nhà văn Nam Cao thì ông đã hiện thực hóa cái tình yêu đó bằng những hành động hết sức là cụ thể đó chính là:

“Có ai cắt nghĩa được tình yêu

Có khó gì đâu một buổi chiều

Thấy cô Thị Nở bên bụi chuối

Liều mình đắm đuối thế là yêu”

Vâng thật vậy ngày nay khi mà ghé thăm làng Đại Hoàng nơi sinh ra nhà văn Nam Cao thì chúng ta còn có thể thấy đâu đó những cái hình dáng những cái hình ảnh đã từng xuất hiện trong làng Vũ Đại ngày ấy, đã từng xuất hiện trong câu chuyện tình của Chí Phèo và Thị Nở đó chính là những nếp nhà cổ khính của những cụ Bá Kiến, là những cái bụi chuối bên bờ sông Châu Giang, là đâu đó thấp thoáng hình ảnh của những cái lò gạch cũ và còn tuyệt vời hơn khi mà chúng ta còn được thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng của mảnh đất nơi đây đó là hồng không hạt, là chuối ngự tiến vua, là cùng nhau đi thăm những cơ sở sản xuất cá kho nổi tiếng của mảnh đất nơi đây và cũng nhau nghe lại câu chuyện tình Chí Phèo và Thị Nở. Có thể thấy rằng là mối tình Chí Phèo và Thị Nở nó vẫn còn nguyên giá trị cho tới ngày hôm nay khi mà thầy cô và các em có thể để ý thấy rằng là nó rất đúng với các câu nói mà các bạn trẻ hay nói thời bây giờ là : “là yêu đúng người vào đúng thời điểm” đúng không ạ ? và nó còn mang một cái giá trị nhân văn sâu sắc khi đây còn là cái lừi gửi gắm sâu sắc tới các bạn trẻ ngày nay hãy tự tin lên bởi biết đâu thời thế thế thời, xấu như Thị Nở còn xơi được anh chí phèo thi chảng có cái lý do gì mà các bạn trẻ ngày nay lại không tự tin  rằng những cái điều tốt đẹp sẽ đên với mình cả. Nhưng mà các bạn nam tuyệt đối là không được học theo Chí Phèo, đừng có thấy con gái nhà người ta xinh đẹp đứng bên bụi chuối mà ác anh làm liều nha bởi vì nếu như mà không yêu đúng người vào đúng thời điểm thì các bạn có thể nhận lấy những cái kết rất là đắng đấy ạ. Cứ chiếu theo cái luật hình sự như bây giờ là có khoảng 8 năm tù thôi ạ, cho nên các bạn nam hết sức lưu tâm và lưu ý nha. Mà kể ra thì chuyện tình yêu ngày xưa, chuyện tình yêu trong văn học nó lại dễ dàng hơn tình yêu bây giờ rất là nhiều đúng không ạ. Quý đoàn nhà mình thân mến do thời gian không có nhiều, nên em xin phép giới thiệu qua cho quý đoàn nhà mình biết về mảnh đát Hà Nam có những gì vừa rồi thôi ạ. Có thời gian em sẽ cung cấp tiếp thông tin cho đoàn nhà mình ạ.

3. Thuyết minh tại điểm

Kính thưa quý thầy cô và các em, hiện tại xe của chúng ta đang di trên địa phận của tỉnh Ninh Bình. Bắt đầu vào Ninh Bình có 2 tòa lâu đài Thành Thắng rất là nổi tiếng, được xây dựng theo phong cách Hoàng gia Châu Âu, vối tổng diện tích 14.000m2. Quý khách thân mến, chúng ta vừa đi qua 2 lấu đài đó bên tay trái ạ. Ninh Bình là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, cách thủ đô Hà Nội hơn 90km về phía nam. Có thể nói thiên nhiên đã vô cùng ưu ái ban tặng cho vùng đất nơi đây tài nguyên du lịch vô cùng phông phú, đa dạng và độc đáo với nhiều thắng cảnh và hang động vô cùng kỳ vĩ. Về với Ninh Bình du khách sẽ được hòa mình vào những cảnh sắc thiên nhiên nổi tiếng nơi đây như Tràng An, Tam Cốc, Vân Long, vuồn quốc gia Cúc Phương, Cố Đô Hoa Lư, chùa Bái Đính hay nhà thờ đá Phát Diệm …Vâng ngược dòng lịch sử về trước thì Ninh Bình từng là kinh đô đầu tiên của nhà nước Phong Kiến Việt Nam. Hoa Lư được chọn là kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến tập quyền khi Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng Đế năm 968…. Ngày nay dấu tích của Cố Đô Hoa Lư thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, cách thủ đô Hà Nội gần 100 km về phía Nam. Tuy chỉ được chọn làm kinh đô của nước Đại Cồ Việt trong thời gian ngắn ngủi ( 42 năm ) nhưng tại nơi đây đã diễn ra rất nhiều sự kiện có liên quan đến vận mệnh của cả dân tộc như: gắn với sự nghiệp của ba triều đại liên tiếp là nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý với các dấu ấn lịch sử: thống nhất giang sơn, đánh Tống – dẹp Chiêm và phát tích quá trình định đô Hà Nội.

Thưa quý thầy cô và các em thân mến nhắc đến Cố Đô Hoa Lư chúng ta không thể không nhắc đến những chuyện xưa tích cũ về vị hoàng đế oai hùng: Đinh Tiên Hoàng. Vua Đinh Tiên Hoàng thuở nhỏ có tên là Đinh Bộ Lĩnh, sinh ngày rằm tháng Hai năm Giáp Thân (924) ở thôn Kim Lư, làng Đại Hữu, châu Đại Hoàng ( nay là thôn Văn Bòng, Xã Gia Phương, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình). Thân phụ là Định Công Trứ làm quan Thứ Sử Hoan Châu (Nghệ An). Cha mất sớm, Đinh Bộ Lĩnh theo mẹ là Đàm Thị về quê, nương thân với chủ ruột là Đình Dự ở chăn trâu. Ông thường cùng nhóm trẻ chăn trâu bỏ hoa lau làm cờ, lập trận giả đánh nhau, tỏ rõ tài chỉ huy. Bọn trẻ thường khoanh tay làm kiệu để rước ông như nghĩ về thiên tử. Đến tuổi trưởng thành vốn là người có chi khi khác thường thấy đất nước đang lâm vào cơn hỗn loạn, Đinh Bộ Lĩnh chiều tập trước hết là các bạn thuở cờ lau tập trận, Sau đến các nghĩa sĩ quanh vùng. Bây giờ trong nước loạn lạc, sử gọi là loạn 12 sứ quân. Nhờ thông minh mưu lược có khi phách, Đinh Bộ Lĩnh dạng có duy nghĩa, mong lập nghiệp lớn, dân quanh vùng theo về rất đông. Biết lực lượng của mình còn mỏng Đinh Bộ Lĩnh sang xin theo sử quân Trần Lãm (tức Trần Minh Công) ở Bố Hải Khẩu nay thuộc tỉnh Thái Bình. Thấy Đinh Bộ Lĩnh là người khôi ngô, có chi khi, có tài thao lược, lại là con trai Của Đinh Công Trứ, người bạn đồng liêu, Trần Lãm mến tới gả con gái cho. Khi tuổi cao sức yếu Trần Lãm giao toàn bộ binh quyền cho Đinh Bộ Lĩnh. Đinh Bộ Lĩnh tiếp tục xây dựng lực lượng, thu phục nhân tài, phất cờ hiệu triệu dân chúng, đánh dẹp các sứ quân, đánh đâu thắng đó, uy danh lừng lẫy. Ba quân tướng sĩ tôn vinh ông là Vạn Thông Vương. Chỉ trong vòng một năm, Đinh Bỏ Lĩnh đã dẹp yên 12 sứ quân, bốn phương ca khúc khải hoàn, non sông thu về một mối, chấm dứt thời kì lọan lac. Năm Mậu Thìn (968) Vạn Thắng Vương lên ngôi hoàng đế hiệu là Đại Thắng Minh Hoàng Để, đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt ( Nước Việt to lớn), đóng đô ở Hoa Lư (ngy là xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Binh), Nhà Vua cho đúc tiền đồng Thái Bình Hưng Bảo, đây là đồng tiền xưa nhất của nước ta. Ông còn xây dựng ki cương, đặt các luật lệ để yên dân. Vào đêm trung thu răm tháng Tám năm Kỷ Mão (979) Đại Thông Minh Hoàng Đế băng hà, được triều thần tôn là Tiên Hoàng Đế. Đinh Tiên Hoàng tuy ở ngôi ngắn ngủi (12 năm) nhưng ông là người thông minh, mưu lược, sáng tạo, có công lao to lớn là dẹp yên loạn lạc, xóa bỏ tình trạng cát cứ làm suy yếu đất nước, xây dụng nhà nước trung ương tập quyền đầu tiên, có đủ triều nghi phẩm phục, có quân đội hùng mạnh, pháp chế nghiêm minh. Trên cơ sở nước Đại Cồ Việt thống nhất và vững mạnh ấy, năm 989 Lê Hoàn Có điểm lực để đánh bại quân xâm lược nhà Tống, bảo vệ độc lập, chủ quyền cho non sông đốt nước Đinh Tiên Hoàng là vị anh hùng dân tộc mở đầu và đặt nền thống nhất quốc gia. Sự nghiệp Đinh Tiên Hoàng muôn đời Còn mãi trong lòng dân tộc ta,non sông đất nước ta.

Kính thưa quý khách hiện tại đoàn của chúng ta đang có mặt tại một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng mà du khách khi đến với Ninh Bình không thể bỏ qua đó chính là khu du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính. Chùa Bái Đính thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Đây là điểm du lịch tâm linh nằm trong Quần thể danh thắng Bái Đính – Tràng An. Và chỉ cách trung tâm TP. Ninh Bình khoảng 18 km, cách thủ đô Hà Nội khoảng 100 km. Khi chùa được hình thành đã có nhiều kỷ lục được xác lập tại Việt Nam Cũng như Châu Á như tượng phật bằng đồng dát vàng nặng 100 tấn, hành lang la hán dài nhất châu á. Thường thì theo thời gian những kỉ lục sẽ có những kỷ lục khác vượt qua nhưng giá trị mà quần thể khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính đem lại vẫn rất to lớn và mãi là niềm tự hào của người Việt Nam

Thưa thầy cô và các em chùa Bái Đính hay còn gọi Bái Đính cổ tự tọa lạc trên dải đất linh thiêng “núi gối đầu sông, mây vờn non đỉnh” . Chùa Bái Đính có khuôn viên rộng 539 ha bao gồm 27 ha khu chùa Bái Đính cổ, 80ha khu chùa Bái Đính mới. Mỗi năm nơi đây đều vinh dự chào đón hàng vạn Phật tử xa gần về hành hương.

https://wondertour.vn/wp-content/uploads/2021/02/bai-dinh-300x200.jpg

Chùa Bái Đính cổ: Chùa Bái Đính cổ tọa lạc trên một ngọn núi cao 187m, gắn liền với huyền thoại về Đức Thánh Nguyễn Minh Không. Chùa được Đức Thánh Nguyễn lập nên vào triều Lý khi Ngài về đây tìm cây thuốc quý chữa bệnh cho vua. Câu chuyện chữa bệnh cho vua Lý Thần Tông là có thật được ghi trong Đại Việt sử ký toàn thư là chính sử. Trong Lĩnh nam chích quái và Thiền uyển tập anh cũng có nói về chuyện này nhưng đã phủ lên đó một tấm màn huyền hoặc, thần bí. Đó là chuyện Sư Từ Đạo Hạnh tái sanh thành vua Lý Thần Tông, bịnh hóa hổ được Nguyễn Minh Không là bạn đạo của Từ Đạo Hạnh chữa lành. Thiền sư Từ Đạo Hạnh sinh năm 1072, vốn tên là Lộ, tự là Đạo Hạnh, sống vào thời vua Lý Nhân Tông, tu ở chùa Thiên Phúc trên núi Sài Sơn, thuộc phủ Quốc Oai, Sơn Tây ngày nay. Theo những gì sử sách còn ghi chép lại được thì cha của Từ Đạo Hạnh tên là Từ Vinh, thuở nhỏ xuất gia theo học Phật nhưng về sau thì hoàn tục và làm quan tới chức Tăng Đô Sát trong triều đình nhà Lý. Từ Vinh lấy bà Tăng Thị Loan sinh được hai người con, một gái và một trai, Từ Đạo Hạnh là con trai thứ hai nhà họ Từ. Hai ông bà làm nhà trên mảnh đất phía Nam của làng ấy, nay chính là chùa Láng. Từ Vinh có pháp thuật cao cường, lại dâm đảng, thường tàng hình rồi biến hình thành Diên thành hầu, để thông dâm với vợ ông ta . Biết đươc sự việc, Hầu mới nhờ Sư Đại Điên làm bùa bắt được giết chết Từ Vinh ném xác xuống sông. Từ Đạo Hạnh là con Từ Vinh muốn trả thù cha nên tìm thầy học được pháp thuật cao cường hơn giết được Sư Đại Điên. Sư Đại Điên chết đầu thai thành bé Giác Hoàng, mới 3 tuổi mà trí tuệ xuất chúng. Vua Lý Nhân tông không con nên theo lời tâu của quần thần có ý muốn Giác Hoàng đầu thai vô cung vua . Từ Đạo Hạnh biết chuyện đem bùa tới yểm nên Giác Hoàng chết non. Vua bắt Từ trị tội. Từ Đạo Hạnh yết kiến và xin Sùng hiền Hầu ( em vua) cứu mạng. Đổi lại , Từ hứa sẽ đầu thai làm con ông ta.Vua nghe lời tâu của Sùng hiền hầu tha cho Từ. Nhân khi Hầu phu nhân đang tắm, Từ đi ngang qua. Hầu phu nhân đậu thai. Khi Hầu phu nhân sắp sinh, Hầu cho người báo thì Từ dặn dò chúng đệ tử rồi hóa. Hầu phu nhân bèn sinh con trai, đặt tên là Dương Hoán. Khi lên ba, vua Nhân Tông nhận làm con nuôi ở trong cung,rồi lập làm hoàng thái tử. Nhân Tông băng hà, thái tử tức vị, ấy là vua Thần Tông do Từ Lộ thác sinh ra vậy. Hình xác Lộ nay còn ở hõm đá trong chùa Thiên Phúc, núi Phật Tích, huyện Ninh Sơn. Từ Đạo Hạnh kết bạn  với Dương Không Lộ, Nguyễn Minh Không . Ở làng Đàm Xá, huyện Đại Hoàng (còn có tên là Gia Viễn) đất Trường An có người tên là Nguyễn Chí Thành ở chùa Quốc Thanh, hiệu là Minh Không ,gặp Đạo Hạnh, học được đạo giáo, trải hơn mười năm. . Kíp tới khi Đạo Hạnh sắp tạ thế bảo Minh Không rằng: “Xưa tôn sư của ta tu đã tròn quả phúc mà còn bị cái nạn đao thương quả báo, huống chi ở cái thuở mạt thế huyền vi này, há có thể tự giữ mình được sao? Ta nay sắp xuất thế, ở cái địa vị làm thầy người ta, bệnh trái kiếp sau quyết là khó tránh nổi. Ta với người có duyên, nên cứu giúp nhau”. Khi Từ Đạo Hạnh đã hóa, Minh Không trở về chùa cũ cày ruộng. Hơn hai mươi năm, ẩn hơi kín tiếng. Sau khi lên ngôi báu được ba năm thì Lý Thần Tông bỗng bị một bệnh lạ lùng. Thoạt tiên, nhà vua thấy ngứa ngáy khắp cả mình mẩy. Càng gãi bao nhiêu thì lông càng mọc bấy nhiêu. Mãi về sau toàn thân mọc thứ lông màu vàng có vằn đen như da hổ, miệng thỉnh thoảng lại gầm lên những tiếng dễ sợ. Nhà vua suốt ngày ngồi lù lù trong một góc buồng, áo quần mặc vào bao nhiêu xé rách bấy nhiêu,Các lương y trong thiên hạ vâng chiếu mà đến, kể hàng ngàn người, đều chịu bó tay. Khi ấy có đám  trẻ hát rằng:
“Dục trị thiên tử bệnh, tu đắc Nguyễn Minh Không” (nghĩa là: muốn chữa khỏi bệnh nhà vua tất phải tìm được Nguyễn Minh Không). Quần thần cho tìm và mời Minh Không về cung, khi gặp Thần Tông, Minh Không lớn tiếng nói: “ Kẻ đại trượng phu được tôn lên ngôi thiên tử, giàu có khắp bốn bề, cớ sao còn phát bệnh cuồng loạn như vậy ?”. Vua nghe nói rất run sợ. Minh Không bèn lấy một cái vạc lớn đựng dầu, đun lên sôi sùng sục, rồi lấy tay khoắng vào bốn lần, rắc vẩy lên khắp mình vua, lông trên người vua rụng hết, bệnh tức thì khỏi hết. Vua bèn phong Minh Không làm quốc sư, được đổi từ họ Nguyễn sang họ Lý, hưởng lộc mấy trăm hộ để thưởng công. Năm Tân Sửu, niên hiệu Thái bình thứ 22, Minh Không tạ thế, thọ bảy mươi sáu tuổi. Về tên gọi của chùa, người đời truyền lại: Bái có nghĩa là lễ bái, cúng bái trời đất, Tiên Phật. Đính có nghĩa là đỉnh, là ở trên cao. Bái Đính có nghĩa là cúng bái trời đất, Tiên Phật ở trên cao. Điều này thuận theo địa thế của Bái Đính cổ tự, vì chùa nằm trên một đình núi cao. Gần 1000 nãm ðã trôi qua, ngôi chùa vẫn còn đó như một minh chứng cho sức sống bền bỉ của đạo Phật trong đời sống tâm linh của người Việt. Các hạng mục chính của chùa gồm: động thờ Phật, động thờ Mẫu, điện thờ Đức Thánh Nguyễn Minh Không và điện thờ Đức Thánh Cao Sơn.

Bái Đính cổ tự không có những mái chùa cong vút mái đao hay mũi hài, càng không có những trụ cột to lớn, đồ sộ hay thượng điện nguy nga lộng lẫy. Chùa được tạo dựng theo lối kiến trúc chùa động khá phổ biến ở Ninh Bình. Toàn bộ các bàn thờ Phật, thờ Mẫu của chùa được đặt giữa lòng những sơn động u minh càng làm tăng thêm không khí linh thiêng và huyền bí nới cửa thiền. Trần hang động đã trở thành những mái chùa kiên cố, che chắn chốn thiêng ngự trị của Phật, của Mẫu đã hàng bao thế kỷ nay. Và Bái Đính không chỉ là nơi để người đời tỏ lòng mộ đạo mà còn là một thắng cảnh đẹp. Để khi kinh lý qua đây, vua Lê Thánh Tông đã tự tay đề tặng bốn chữ  “Minh Đỉnh danh lam” ca ngợi vẻ đẹp chốn này.

Chùa Bái Đính mới: nằm phía bên kia núi so với chùa cổ.

Chủ trì thiết kế kiến trúc chùa Bái Đính là Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính – Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm thiết kế và tu bổ di tích Trung ương (Viện Bảo tồn di tích Việt Nam). Chùa Bái Đính mới (Bái Đính tân tự) có diện tích rộng 80 ha. Đây là một công trình lớn gồm nhiều hạng mục, kiến trúc chính: điện Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện Quan Âm, Bảo Tháp, Tháp Chuông và các công trình hạ tầng, phụ trợ, khu học viện Phật giáo, khu đón tiếp… được xây dựng trong nhiều giai đoạn khác nhau. Ngôi chùa này khởi công xây dựng từ năm 2003 đến 2015 mới hoàn tất.

Kiến trúc khu chùa mới nổi bật với những hình khối lớn, Về vật liệu, hệ thống cột và kèo ở cổng Tam Quan, hành lang La Hán và điện Quan Âm được làm bằng gỗ tứ thiết, các công trình lớn hơn làm bê tông giả gỗ. sử dụng nguyên vật liệu chính ở địa phương (đá xanh Ninh bình), ngói men Bát tràng màu nâu sẫm…Các kiến trúc chính như cổng Tam Quan, tháp chuông, điện Quan Âm, điệp Pháp Chủ, điện Tam Thế nằm trên một trục . Cổng Tam Quan với hai tượng Hộ pháp (ông thiện và ông ác) bằng đồng cao 5.5 m, nặng 12 tấn và 8 pho tượng Kim Cương.

Hành lang La Hán gồm 234 gian nối liền với hai đầu Tam Quan, có chiều dài 1052 m và chiều cao sàn nâng dần theo độ dốc của sườn đồi là nơi bố trí 500 tư­ợng La Hán bằng đá xanh Ninh Bình  nguyên khối cao tới 2.5 m, nặng khoảng 4 tấn.

Tháp chuông có 3 tầng mái, mỗi tầng mái có 8 mái ghép lại, tổng cộng là 24 mái với 24 đầu đao cong vút lên, bên trong treo một quả chuông nặng 36 tấn được cấp bằng xác nhận kỷ lục: “Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam”. Phía dưới quả chuông đồng này là một chiếc trống đồng lớn nặng 70 tấn nằm trên nền tháp chuông.

https://wondertour.vn/wp-content/uploads/2021/06/chua-bai-dinh.jpg-300x225.jpg

Các điện chính là nơi thờ Phật.

Điện Quan Âm gồm 7 gian với gian giữa của điện đặt tư­ợng Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt để thể hiện sự bao quát cứu vớt và phổ độ chúng sinh của Phật bà trên thế gian. Tượng Phật bà được đúc bằng đồng nặng 80 tấn, cao 9.57 m được công nhận là pho t­ượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng lớn nhất ở Việt Nam.

Điện Pháp Chủ có 5 gian, gian giữa đặt pho t­ượng Phật Pháp Chủ bằng đồng cao 10 m, nặng 100 tấn. Được xác nhận kỷ lục ”Pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng lớn nhất Việt Nam”. Trong điện còn treo 3 bức hoành phi và 3 cửa võng lớn nhất Việt Nam.

Điện Tam Thế tọa lạc ở trên đồi cao so với mặt n­ước biển là 76 m, dài 59.1 m, rộng hơn 40 m. Trong điện Tam Thế đặt 3 pho t­ượng Tam Thế Phật (quá khứ, hiện tại và tương lai) bằng đồng cao 7.2 m, nặng 50 tấn. Được xác nhận kỷ lục: “Ngôi chùa có bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam.

Thưa quý đoàn các điện chính trong chùa Bái Đính cũng là những địa điểm cuối cùng trong hành chình tham quan khu du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính trong buổi sang ngày hôm nay. Hiện tại đoàn chúng ta đang di chuyển đến nhà hàng để nghỉ ngơi và dùng bữa trưa ạ. Đoàn nhà mình có biết đặc sản Ninh Bình nổi tiếng với những món gì không ạ ? Đặc sản Ninh Bình thì thứ nhất là rượu ngon, thứ hai là cơm cháy, thứ ba là thịt dê Ninh Bình chào đón khách về tham quan, đẹp tươi non nước Tràng An , Hạ Long trên cạn đại ngàn cúc phương. Trưa ngày hôm nay trên xe của chúng ta thì số lượng nữ cũng khá đông tuy nhiên thì chúng ta cũng cố gắng thưởng thức món rượu Kim Sơn của mảnh đất Ninh Bình nha. Đến với Bắc Ninh thì bao giờ cũng nghe câu: “ Trầu này trầu tính trầu tình, trầu loan trầu phượng, trầu mình trầu ta ”. Nhưng đến với mảnh đất Ninh Bình này thì uống rượu Kim Sơn người ta nói rằng là: “ rượu này rượu tính rượu tình, rượu loan rượu phượng, rượu mình rượu ta. Rượu này vừa nấu hôm qua 20 cân gạo mới được có 3 cái chén này. Chén đầu thì em để kính thầy, hai chén còn lại rót đầy em mời anh. Mà uống xong rồi thì rượu này rượu tính rượu tình, uống vào cho đỏ môi mình môi ta” đây là món rượu Kim Sơn ạ. Ngoài ra thì trưa ngày hôm nay chúng ta cũng sẽ được thưởng thức các món tiếp theo đó chính là món Cơm Cháy rất là nổi tiếng của mảnh đất ninh bình, ngoài ra rượu, cơm cháy này thì chúng ta sẽ thưởng thức thêm một món nữa đó chính là thịt dê chấm với tương gừng ạ.

Kính thưa quý khách, hiện tại đoàn nhà mình đang di chuyển đi tham quan và dâng hương tại chùa Động Am Tiên ( hiện nay còn có tên gọi là Tuyệt Tịnh Cốc ) . Động Am Tiên nằm trong quần thể di tích cố đô Hoa Lư, thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, cách trung tâm TP Ninh Bình khoảng 10 km. Xưa kia đây là nơi vua Đinh Tiên Hoàng từng xây pháp trường, trừng trị kẻ có tội, và đồng thời có ngôi chùa mà Thái hậu Dương Vân Nga tu hành cuối đời. Đường đi đến đây khá hiểm trở bởi phần lớn khu vực động Am Tiên là một thung lũng ngập nước được bao bọc bởi những vách núi đá. Với địa hình đặc biệt, Am Tiên như một thế giới riêng biệt ẩn chứa nhiều màu sắc lịch sử thu hút bất kỳ du khách nào ghé thăm. Chùa động Am Tiên như một thế giới riêng biệt, xưa kia đây là nơi vua Đinh nuôi nhốt hổ báo để trừng trị những kẻ có tội, còn ngay dưới chân núi Đìa là Ao Giải, nơi vua nuôi giải để ném những kẻ có tội xuống ao cho giải ăn thịt. Đây cũng là nơi vua Lê Đại Hành nhốt các tù binh Quách Quân Biện, Triệu Phụng Huân của nhà Tống xâm lược Đại Cồ Việt năm 981, đến năm 986 mới trả cho sứ giả Lý Giác.

Động Am Tiên ở lưng chừng núi, vị trí địa lý khá hiểm trở, phải leo qua 205 bậc đá qua vách núi mới được động. Từ xa, động có hình dạng giống như miệng con rồng nên còn được gọi là hang rồng. Nhiều nhũ đá có hình cây thóc, cây tiền, trái phật thủ, nụ hoa sen rủ xuống cùng những giọt nước. Ngoài ra trong khu vực còn có hang Muối, hang Tiền… là nơi vua cất giữ lương thực, ngân khố quốc gia thời Đinh Lê.

Chùa động Am Tiên được bao quanh bốn bề là núi, nên không gian nơi đây gần như tách biệt với thế giới ngoài kia. Phong cảnh Am Tiên hùng vĩ, nên thơ, nhưng lại ám một màu u buồn, huyền bí như còn lưu dấn ấn tàn dư của pháp trường năm xưa.

Lật lại sử cũ, trong Đại Việt sử ký toàn thư có ghi: “Vua (Đinh Tiên Hoàng) muốn dùng uy chế ngự thiên hạ, bèn đặt vạc lớn ở sân triều, nuôi hổ dữ trong cũi, hạ lệnh rằng kẻ nào trái phép phải chịu tội bỏ vạc dầu, cho hổ ăn”. Phần lớn khu vực trong động Am Tiên là thung lũng ngập nước, địa hình lại đặc biệt khi được bao bọc xung quanh bởi vách núi đá, nên vua Đinh đã chọn lựa để làm nơi bắt giữ và xử án. Tương truyền vua Đinh đã cho nuôi những động vậy hoang dã và hung dữ tại đây, rồi cho những kẻ bị tử hình vào. Những kẻ nào trốn ra được thì sẽ được miễn tội

Những năm cuối cuộc đời, thái hậu Dương Vân Nga cũng xuất gia tu hành ở chùa Am TiênMột bài thơ truyền khẩu khắc được trên tường chùa đã tóm tắt phần nào cuộc đời và sự nghiệp của Hoàng Hậu Dương Vân Nga:

“Hai vai gồng gánh hai Vua

Hai triều hoàng hậu, tu Chùa Am Tiên

Theo chồng đánh Tống bình Chiêm

Có công với nước, vô duyên với đời.”

Đến thời Lý, nhà sư Nguyễn Minh Không đã ở trong hang tụng kinh thuyết pháp, xây thêm các bệ thờ Phật ở trong hang, người đời sau tiếp tục mở rộng cảnh chùa chiền để khách thập phương hành hương đến đó.

Kính thưa thầy cô và các em thân mến điểm tham quan và dâng hương tại chùa động Am Tiên cũng là địa điểm tham quan cuối cùng trong hành trình khám phá cố đô của chúng ta ngày hôm nay. Hiện tại thì đoàn chúng ta đang bắt đầu di chuyển quay trở về với thủ đô Hà Nội thân yêu, và trên đường đi thì sẽ có một vài điểm dùng chân để mọi người có thể nghỉ ngơi và mua quà lưu niêm về cho bạn bè và gia đình.

Nội dung thuyết minh còn tiếp….liên hệ Wondertour để được hướng dẫn tải bài thuyết minh đầy đủ.

4.Đăng ký tour

Để đăng ký tour: Ninh Bình – Cố Đô Hoa Hư- Chùa Bái Đính tại đây

hoặc liên hệ với Wondertour
Địa chỉ: 100 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 02437722777, Hotline: 0931722777

Hướng dẫn viên: Phạm Lan HươngHướng dẫn viên chuyên tuyến: Hà Nội – Ninh Bình

Bài thuyết minh độc quyền trên Wondertour, vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức

 

 




    Đăng ký tư vấn

      Đặt tour đoàn/ Nhóm riêng

      • Dự kiến khởi hành

      • Dự kiến ngày về


      Thông tin khách hàng


      Bài xem nhiều