Du lịch học đường có thể hiểu là hình thức du lịch chủ yếu hướng đến đối tượng học sinh, được tổ chức kết hợp giữa hoạt động tham quan, trải nghiệm với giáo dục, học tập. Với bề dày văn hóa, lịch sử cùng hệ thống tài nguyên thiên nhiên, di sản phong phú, đa dạng, Việt Nam sở hữu tiềm năng dồi dào để phát triển du lịch học đường.
Thời gian qua, nhiều trường học đã phối hợp các đơn vị tổ chức tour du lịch cho học sinh. Một số trường còn đưa du lịch học đường thành hoạt động ngoại khóa định kỳ trong chương trình đào tạo. Ðịa điểm lựa chọn thường là những điểm đến gần với lịch trình từ một đến hai ngày, chủ yếu tham quan các di tích, công viên, bảo tàng, trang trại giáo dục, làng nghề truyền thống… nhằm giúp học sinh tiếp cận và tích lũy kiến thức lịch sử, văn hóa…
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, du lịch học đường vẫn chưa phát triển xứng tiềm năng, chất lượng sản phẩm chưa đạt kỳ vọng. Nguyên nhân là do du lịch học đường đòi hỏi sự tích hợp nhiều hoạt động và nhiều giá trị với hàm lượng sáng tạo cao. Trong khi đó, phần lớn các đơn vị đào tạo thường kết hợp tổ chức với một vài đối tác đã thiết lập quan hệ từ trước, cho nên sản phẩm thường lặp lại với cách làm cũ, thiếu tính sáng tạo…